Pages

Tuesday, November 27, 2012

Quyền được sống an lành

Thứ Ba, 27/11/2012, 08:30 (GMT+7)

TT - Hôm qua, bạn đọc Tuổi Trẻ như phát sốt khi thấy hình ảnh cô gái mới bị chặt lìa tay đang nằm thiêm thiếp trên giường bệnh! Chỉ vì cướp xe, những tên cướp trẻ đã lạnh lùng vung dao chém thẳng vào tay cô gái thân cô, yếu ớt.
Nhà tâm lý học, tội phạm học và cả cảnh sát, luật sư, quan tòa dày dạn kinh nghiệm sẽ phân tích thế nào khi kẻ thủ ác nhẫn tâm đến mức có thể chém đi chém lại cho lìa tay cô gái?
Trước đó không lâu, người dân TP.HCM cũng kinh hoàng với những tên sát nhân máu lạnh trẻ tuổi mà trong đó có tên mới vừa 14 tuổi. Từ vụ trấn lột khó thành đôi trai gái trên địa bàn phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, mà chúng đã rút dao đâm chết nạn nhân.
Cách vài tháng, cũng ngay trên địa bàn TP.HCM, máu người dân lương thiện lại phải đổ: Bị nạn nhân chống cự, kẻ cướp laptop đã điên loạn rút dao đâm chết một sinh viên mới ra trường và làm trọng thương cả sĩ quan cảnh sát xông vào can thiệp.
Chặt tay, cắt cổ, đâm chém, bắn giết; trẻ chẳng tha, già không bỏ, con nít và phụ nữ cũng chẳng hề được thương xót... Hầu như mỗi ngày mới, người dân lương thiện lại phải nặng lòng nghe, thấy những vụ án dã man như thế. Cuộc sống đang chìm ngập trong căng thẳng, bất an. Mỗi ngày bước ra đường, thậm chí ngồi trong nhà, người ta cũng phập phồng lo lắng không biết lúc nào kẻ xấu sẽ ra tay tới mình.
“Khủng khiếp! Sao lại nhiều vụ án dã man, khó lường thế này?”- một cựu sĩ quan cảnh sát đã về hưu, từng đối mặt với biết bao tội phạm phức tạp, cũng phải thốt lên. Ưu tư với người viết, ông tâm sự trước đây án nghiêm trọng thường xảy ra trong các băng đảng chuyên nghiệp. Cứ xảy vụ cướp giết nào, cơ quan điều tra trước tiên lại nhắm đến băng đảng.
Tuy chúng ra tay chuyên nghiệp, nhưng có quy luật và cũng không quá khó lường, khó điều tra. Còn tình hình bây giờ rất khác. Cướp, giết có thể xảy ra bất cứ lúc nào, với bất cứ ai. Đặc biệt, nhiều thủ phạm lại là đối tượng rất khó ngờ, nhất là trong bộ phận vốn tưởng đang tuổi ngây thơ, hiền lành như trẻ vị thành niên, nữ sinh ...
Đặc biệt, ngoài lý do cướp bóc, nhiều vụ án giết người còn xuất phát từ các nguyên nhân khó ai hình dung nổi lại có thể xảy ra. Chỉ vì đi vệ sinh, bị người say rượu vô tình ói trúng chân, mà một thanh niên vốn bình thường cũng thẳng tay đâm chết người. Chỉ vì bạn gái bị nhìn “đểu” (theo lời thủ phạm là vậy), mà một sinh viên cũng đánh chết người. Chỉ vì giành nhau phòng hát cũng có thể ra tay chém giết loạn xạ...
Những vụ án dã man, khó lường hầu như không còn giới hạn ở bộ phận nào, địa phương nào. Ai còn có thể bình tĩnh khi nữ sinh lớp 9 có thể đang tâm dìm nước chết bạn ở làng quê Hưng Yên? Ai có thể không lo lắng khi học sinh lớp 11 mà dám xông vào nhà, đâm đến chết cụ già 80 tuổi để chỉ cướp một chiếc nhẫn vàng ở Đồng Nai?
Có nhiều lý giải cho hiện trạng xã hội nhức nhối này, từ môi trường xã hội, giáo dục, luật pháp, đến hoàn cảnh kinh tế, gia đình. Có nhiều vụ được đưa ra xét xử như án điểm để răn đe. Nhưng tình hình phức tạp vẫn chưa hề suy giảm, thậm chí còn diễn biến nghiêm trọng, nóng bỏng hơn.
Người dân đang rất cần được bảo vệ, được bảo đảm môi trường sống an lành. Đó cũng là quyền chính đáng của những người lương thiện đang sống và thực hiện nghĩa vụ công dân đầy đủ với đất nước này.
 QUỐC VIỆT

No comments:

Post a Comment