Pages

Thursday, November 29, 2012

Hội E61

Thứ Hai, 26/11/2012, 16:54

Họ không đẹp lộng lẫy nhưng cũng thuộc dạng ưa nhìn, lý lịch gia đình tốt, học hành đàng hoàng, một công việc ổn định, thu nhập khá, mọi thứ trông vào rất ổn, mỗi tội họ là... E61 (từ cách gõ tiếng Việt kiểu VNI, E61 = Ế). Gọi kiểu cách chút là người độc thân, còn bình dân hơn là “ế”, để chỉ những cô nàng ngấp nghé và bước qua hàng băm rồi mà vẫn ê sắc. Ế phải chăng là xu thế?
TGGĐ tuần này đã thực hiện chuyên đề “Hội E61” với tham gia của Thạc sĩ giáo dục Nguyễn Thị Thu Huyền, các cây bút Mai Hiên, Thu Phương, Thảo Duyên, Huỳnh Diệp cùng các tài liệu, con số thống kê về tình trạng hôn nhân trong nước và trên thế giới để làm rõ hơn về chuyện của những nàng E61.

Cận cảnh “động E61” 
Chốc chốc tôi lại quay ngoắt 180 độ về phía những cô nàng đang hí hửng kéo nhau ra giữa phòng chụp hình “tự sướng”. Mỗi người một nét mặt, một tính cách, không đẹp lộng lẫy, kiêu sa nhưng cũng “ăn ảnh” trong các bức hình. Nhưng điều khiến tôi không khỏi ngạc nhiên là biết rằng tất cả họ đều “ê sắc”.
Phòng chăm sóc khách hàng có 6 nữ, trừ tôi - 38 tuổi, đã có chồng và 2 con, thì 5 người còn lại, mỗi người một hoàn cảnh nhưng gặp nhau ở điểm chung là... ế. Mỗi người mỗi cảnh, tất cả như một mảng màu khác nhau trong một bức tranh chân dung “động E61”.
Nổi bật nhất có lẽ là Minh Thu dù năm nay cô nàng đã 32 tuổi. Sở hữu đôi chân dài, làn da trắng mịn, trên mình luôn khoác bộ cánh hợp thời trang, Thu nổi bật giữa những nàng còn lại. Sẽ không ai ngờ nổi là cô vẫn là “lính phòng không”.
Nghe đâu, ngày bố nàng khai trương văn phòng luật sư, ông nắm tay nàng đi giữa hai hàng khách mời và dõng dạc tuyên bố: “Đây, đây là cô con gái duy nhất trong nhà tôi chưa có chồng”. Cô không ra vẻ gì kinh ngạc trước lời giới thiệu của bố thậm chí còn nở nụ cười thật tươi.
Phải chăng môi trường công sở quá khắc nghiệt để cô có thể chọn được người yêu? Không, bởi Thu vẫn có những người bạn, đồng nghiệp khác giới. Cô quá chảnh? Cũng không. Chỉ là hiện tại cô có những người bạn gái thân thiết, lúc buồn thì í ới nhau đi ăn uống, tâm sự, đi xem phim. Cảm giác buồn bã bay biến, cô thấy không có lý do gì để cố tìm cho mình một nửa còn lại.
Cô nàng được mệnh danh là sát thủ của phòng chính là cô bé Phương Hà. 28 tuổi, xinh gái, ngoan, không hiền mà cá tính. Cũng có một vài người đánh tiếng, nhưng họ không qua khỏi vòng sơ tuyển. Đơn giản chỉ với vài câu đối đáp sắc như dao của cô, những “thợ săn” đã buông cung quay lưng đi mất.
Ảnh mang tính chất minh họa
Trong một lần đối đáp lại lời một nam đồng nghiệp về trí tuệ của đàn bà và thành công của họ so với đàn ông, khi cô đã gần như thua khi các dẫn chứng thành công nhất trong mọi lĩnh vực nghề nghiệp đều thuộc về một người đàn ông thì cô nhanh trí dẫn một câu nói rất nổi tiếng của một người phụ nữ từng nổi tiếng: “Ối dào, suy cho cùng thì đàn bà còn đẻ ra đàn ông cơ mà, đúng không anh?”. Vài lần khác, lối đối đáp sắc lẻm, lập luận chặt chẽ của cô đe dọa sĩ diện “luôn mạnh mẽ” của các nam đồng nghiệp còn lại.
Người vui tính nhất của cả phòng đấy chính là Mỹ Nga, 29 tuổi. Người ta bảo những người mập mạp như nàng thường vui tính. Mà thật, văn phòng luôn rộn ràng mỗi khi có nàng vì những câu nói luôn pha chút hài hước. Nhà có 2 chị em gái, ba nàng cứ giục nàng lấy chồng. Nhưng nàng tìm mãi mà chưa ra. Nàng kể, có lần ba nàng sắp xếp cho nàng hò hẹn, cà phê với một anh chàng là con một người bạn lâu năm của ông ấy. Lần đầu hẹn gặp, người đó đã cho nàng đợi dài cả cổ.
Trò chuyện được dăm ba câu nhạt toẹt thì nàng đã kiếm cớ đòi về. Lúc gọi phục vụ tính tiền, nàng ngạc nhiên đến không nói nên lời. Chàng móc ra một món tiền được cột thun cẩn thận và trả mỗi ly lipton đá của mình. Sau lần đấy, cả hai lặn mất tăm. Mới đây, nàng khoe vừa đi coi bói, bà thầy bói bảo sang năm sẽ có chồng. Nàng nửa đùa nửa thật với mấy anh nam phòng khác: “Mình không đẹp, không chân dài nhưng mình có căn nhà 1 tỷ, ai cưới mình, mình sẽ cho”. Sự vụ “của hồi môn” là căn nhà 1 tỷ của nàng cứ làm căn phòng cứ nhộn nhịp hẳn lên mỗi khi có anh nam nào bước vào phòng.
Còn Phương Mai, 28 tuổi, nhảy dựng lên khi tôi lỡ miệng kêu nó là “gái ế”. Cô không thích từ ế. Cô theo chủ nghĩa độc thân. Là con một, ba mẹ Mai cũng muốn cô nhanh chóng tìm được người hợp tính, hợp ý để kết hôn, sinh con cho họ có cháu để ẵm bồng.
Thế nhưng, Mai bảo mình chưa từng có ý nghĩ về vấn đề đó. Thấy thương ba mẹ cô nên bạn bè tác động các kiểu mà Mai vẫn bình chân như vại. Tuần nào, ba mẹ Mai cũng bắt xe buýt lên Sài Gòn thăm. Khi thì mang đồ ăn, khi thì lên để giặt đồ, có khi để... gội đầu cho cô. Mai thì cứ phì cười “Độc thân thì có sao đâu”. Mai còn bảo 3 bà dì nhà cô có người gần 50, có người bốn mươi mấy vẫn độc thân và sống vui vẻ đấy thôi. Mai bảo sẽ làm để dành tiền để về già vô viện dưỡng lão sống. Đúng là hết nói!
Được xếp vào hàng có nguy cơ ế là em Hải My, 26 tuổi, nhỏ nhất phòng. Vẻ ngoài của bé hơi nam tính từ dáng đi, tướng đứng với mái tóc hớt cao, trang phục quen thuộc là áo sơ-mi, đóng thùng. Tôi cam đoan 100% My không hề là les. Bởi trái với các chị xinh tươi nhưng đến giờ vẫn chưa có mối tình vắt vai, em nó đã trải qua rất nhiều cuộc tình. My nói mỗi khi buồn, My chỉ cần nói chuyện vu vơ với bạn cùng phòng mặc kệ bạn có nghe hay không, hoặc là chỉ cần ôm, hôn ai đó là con gái một cái thắm thiết là cảm giác muộn phiền như trút hết. My đang yêu tự do và cơ bản cô chưa thấy ai có thể gắn kết.
Đấy, những cô gái bị liệt vào hàng “E61” của cả văn phòng tôi là thế. Mỗi người một hoàn cảnh, có những lý do riêng để giải thích cho tình trạng đơn thân của mình. Tôi tin không ai trong số họ là không có khả năng để tìm được người phối ngẫu. Chỉ có vấn đề là do chữ duyên. Ai trong số họ là gái ngoan mà vẫn ế hay vì một lý do nào đấy mà vẫn chưa quyết định “bến đỗ” thì chỉ là họ còn thiếu chữ duyên mà thôi.
* Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi.
25 tuổi đã bị cho là ế!
TGGĐ tiến hành một cuộc khảo sát bỏ túi với 20 người, cả nam và nữ, với nhiều độ tuổi, thành phần khác nhau với cùng một câu hỏi: Theo bạn, phụ nữ bao nhiêu tuổi bị cho là ế. Kết quả như sau:
Từ 25 tuổi: (10%)
Từ 30 tuổi: (45%)
Từ 35 tuổi: (25%)
Từ sau 40 tuổi: (15%)
Không bao giờ là ế: (5%)
 
Huỳnh Diệp
---------
Thực trạng “gái ế”
Theo số liệu ước tính đến năm 2020, những cư dân “ế” trên Trái Đất sẽ tăng thêm 48 triệu người và trở thành bộ phận dân số phát triển nhanh nhất thế giới.
Nếu ví tình trạng độc thân là một cơn bão thì cơn bão ấy đang “càn quét” trên khắp thế giới. Công ty nghiên cứu Euromonitor International có trụ sở ở London, ước tính đến năm 2020, những cư dân “ế” trên Trái Đất sẽ tăng thêm 48 triệu người kể từ năm 1995 và trở thành bộ phận dân số phát triển nhanh nhất thế giới.
  Việt Nam trong vùng “bão”
Theo số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở Việt Nam năm 2009, tỷ lệ hộ độc thân ở thành thị năm 2009 tăng vọt lên 8,1% trong khi năm 1999 chỉ là 4,7%. Tỷ lệ chưa từng kết hôn của nhóm dân số độ tuổi từ 35 đến 54 cũng đã tăng lên đáng kể, đặc biệt ở nữ giới. Theo như Tháp dân số Việt Nam về tình trạng hôn nhân 2009, tỷ lệ nữ chưa kết hôn cao hơn nam giới, đặc biệt là nữ từ độ tuổi 44.
Nguyên nhân của tình trạng phụ nữ đã bước qua tuổi kết hôn vẫn “án binh bất động” với chuyện chồng con được đưa ra là do điều kiện kinh tế phát triển, mối giao tiếp xã hội cởi mở hơn.
Người phụ nữ ngày nay bên cạnh các thước đo về sự nỗ lực học hành, nhan sắc... thì còn có thước đo là địa vị xã hội. Họ có toàn bộ các điều kiện để đạt được điều đó. Họ hoàn toàn chủ động từ tài chính đến tình cảm. Họ lựa chọn điều kiện thoải mái nhất cho bản thân. Chính vì vậy, phụ nữ ngày nay không còn dồn mọi tâm trí và sức lực của mình vào việc lấy cho được một người chồng như ý.
Các cô gái văn phòng, bản chất công việc của họ là môi trường giao tiếp hẹp, ổn định. Họ dễ hài lòng với điều đó và ngại phải cố gắng mở rộng các mối quan hệ xã hội. Môi trường xung quanh cũng không quá dị biệt khiến họ buộc phải gấp rút thay đổi tình trạng độc thân hiện tại của mình. Họ muốn có đôi đấy, họ muốn có gia đình đấy, nhưng chúng không đủ mạnh đến nỗi họ làm tất cả vì nó. Duy trì một cuộc sống ổn định và thoải mái nơi đô thị mỗi ngày lại trở nên quan trọng với họ hơn.
Công dân E61 trên thế giới
Việt Nam không là tâm điểm của cơn bão “độc thân” mà chỉ đang nằm trong hướng di chuyển của “bão” từ các quốc gia phương Tây sang phương Đông.
Thụy Điển hiện nay là nước có số hộ độc thân cao nhất thế giới, chiếm 47% dân số, đứng thứ hai là Na Uy với 40%. Ở Mỹ, phụ nữ sống độc thân nhiều hơn đàn ông, tập trung chủ yếu vào lứa tuổi từ 35 đến 64.
Tỷ lệ hôn nhân ở các nước phương Đông, xưa nay vốn luôn đề cao các giá trị gia đình, đã giảm một cách đáng lo ngại.
Tại Singapore, có tới 27% cử nhân đại học không chịu kết hôn dù độ tuổi không còn trẻ (khoảng 40 - 44 tuổi). Trong khi đó, 1/5 phụ nữ Đài Loan đều độc thân cuối độ tuổi 30 và phần lớn cũng sẽ không kết hôn. Còn ở Bangkok (Thái Lan) có đến 20% phụ nữ ở độ tuổi 40-44 không kết hôn.
  Quốc gia 2 tỷ dân - Trung Quốc cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ “cơn bão” độc thân. “Sheng Nu” (tạm dịch là gái ế) trở thành đề tài thường xuyên được đề cập trên sách báo và phim ảnh. Tuy nhiên, dường như áp lực từ gia đình, xã hội lên những người phụ nữ độc thân ở quốc gia này khá nặng nề.
Lý do là các quốc gia này có truyền thống lịch sử quá lâu đời, khó chấp nhận chuyện phụ nữ không lập gia đình. Nhiều cô gái đã phải ra nước ngoài để chạy “trốn” dư luận xã hội. Nhiều dịch vụ mai mối mọc lên nhằm làm cầu nối cho những trái tim cô đơn xích lại với nhau.
Tuy nhiên, Wu Di, 43 tuổi, tác giả cuốn sách mang tên “Tôi biết vì sao em ế” cho rằng, phụ nữ hiện đại chọn cuộc sống độc thân là tất yếu và không ngừng gia tăng. “Phụ nữ ngày càng giàu có và tài giỏi hơn. Vị thế tốt hơn khiến họ có yêu cầu cao hơn. Một mặt, hiện nay những người trẻ tuổi thường làm việc rất chăm chỉ và không có nhiều cơ hội gặp gỡ sau khi tan sở. Mặt khác, người Trung Quốc xưa nay thường cho rằng con người nên “biết chấp nhận” khi kết hôn. Tuy nhiên, phụ nữ ngày nay lại không thích chấp nhận. Họ cảm thấy sống một mình vẫn tốt và không việc gì phải hạ thấp các tiêu chuẩn sống của mình để kết hôn”, Wu Di nói thêm.
Sao Việt chưa có đôi
Nói đến gái ế mà không nhắc đến mỹ nhân của showbiz Việt thì quả là một thiếu sót. Điểm qua danh sách, chúng ta có thể thấy các người đẹp kỳ cựu của showbiz như Mỹ Tâm, Hương Hồ, Ngô Thanh Vân, Hà Anh, Thu Minh đều đang trong tình trạng “mình ên”. Sau khi sao Việt như Đoan Trang, Hồng Nhung, những ngôi sao suýt bị xếp vào hàng lỡ thì lên xe hoa và có gia đình đầm ấm với chồng Tây thì liệu rằng trong năm nay sẽ có sao nào theo xu hướng lấy chồng Tây không?
 
MAI HIÊN - THU PHƯƠNG
---------- Hệ lụy khi sống đời độc thân
Không bàn đến hệ lụy về mặt xã hội, người phụ nữ độc thân phải đối mặt với rất nhiều vấn đề cá nhân.
Phụ nữ sống độc thân có nguy cơ tử vong cao hơn những người đã có chồng là 23%
David Roelfs (Phó giáo sư xã hội học trường Đại học Louisville, Kentucky phát biểu trên Tạp chí American Journal of Epidemiology, Mỹ)
- Trong suy nghĩ của đa số người Việt Nam, phụ nữ không kết hôn ắt là người có vấn đề: Có thể là sức khỏe ốm yếu, tính tình khó chịu, cầu toàn… Gia đình nào có con gái “ế” tức là kém phúc. Áp lực từ định kiến xã hội khiến nhiều phụ nữ muốn sống độc thân nhưng cuối cùng cũng lấy “đại” một tấm chồng cho khỏi khó xử với miệng đời và hôn nhân khó lòng bền vững.
- Hầu hết các phụ nữ độc thân đều cho biết họ sợ nhất khi được người khác “quan tâm” bằng những câu như: “Khi nào thì lấy chồng đây?”, “Kén cá chọn canh quá phải không?”… Nếu câu hỏi đó đến từ những người thân như bố mẹ, ông bà, cô dì, chú bác… thì thường kèm theo tiếng thở dài, than vãn, hoặc chì chiết. Điều này khiến phụ nữ độc thân có khuynh hướng né tránh các buổi tụ họp đông người như họp mặt gia đình, đám giỗ, cưới xin, họp lớp…lâu dần thành một căn bệnh tâm lý mang tên “rối loạn ám ảnh sợ xã hội”.
- Ngoài ra, các nghiên cứu tâm lý còn cho thấy, phụ nữ độc thân có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn phụ nữ kết hôn. Nguyên nhân do họ phải đối diện với sự cô đơn, phải chịu mọi áp lực (như áp lực định kiến xã hội ở trên) một mình, lại thu hẹp giao tiếp với mọi người xung quanh nên không dễ giải tỏa được các căng thẳng, buồn phiền. Người sống độc thân có thể suy yếu kỹ năng xã hội, hệ quả của việc thu hẹp các mối quan hệ giao tiếp với người xung quanh.
ThS. Nguyễn Thị Thu Huyền Giảng viên khoa Tâm lý giáo dục Đại học sư phạm TP. HCM
  - Về sức khỏe, các thống kê y học đều chỉ rõ phụ nữ độc thân có nguy cơ mắc bệnh ung thu vú cao hơn phụ nữ kết hôn.
- Một vấn đề tế nhị khác là với xã hội Việt Nam, phụ nữ độc thân cũng khó khăn trong việc giải quyết nhu cầu sinh lý.
Ế mà vẫn hiên ngang ThS. Nguyễn Thị Thu Huyền cũng chia sẻ: Để sống độc thân mà không bị gọi là “gái ế”, “gái già”, “gái hâm”, mỗi người cần học cách tồn tại trước áp lực của gia đình, xã hội bằng những loại “thuốc bổ” dưới đây:
• Suy nghĩ tích cực
Hình thành ý nghĩ thường trực mình không kết hôn vì chưa tìm được người hợp với mình. Luôn tự tin với những gì mình đang sở hữu (hình thức bên ngoài, tính cách, nghề nghiệp, tài chính…).
• Hạn chế thời gian quá rảnh rỗi và ở một mình
Luôn lập cho mình những kế hoạch để thực hiện, đó có thể là công việc, học tập, giải trí, làm đẹp, tham gia một lớp học khiêu vũ, trang điểm…
• Tạo hình ảnh đầy sức sống, tươi vui, rạng rỡ trong mắt mọi người
Luôn chú ý chăm chút vẻ bên ngoài khi xuất hiện trước người khác. Nó sẽ giúp bạn có cảm giác tự tin, vui vẻ hơn. Bạn sẽ nhận ra mình đang rất hạnh phúc với cuộc sống của mình, hạn chế việc tự gây áp lực cho mình là phải kết hôn bằng mọi giá.
• Thiết lập quan hệ xã hội rộng mở
Thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện với người thân, họ hàng, đồng nghiệp, bạn bè, tránh tình trạng cô độc hoặc chịu đựng nỗi buồn một mình. Hãy mạnh dạn tham gia các câu lạc bộ sở thích (cắm hoa, khiêu vũ, ca hát…), các tổ chức xã hội (như tổ chức từ thiện)... để thấy cuộc sống luôn ý nghĩa, đồng thời cũng tạo cho mình cơ hội tìm kiếm ý trung nhân.
Phụ nữ độc thân sẽ làm mẹ đơn thân?
Với sự tiến bộ của khoa học, phụ nữ độc thân hoàn toàn có thể sinh con mà không nhất thiết phải có một người chồng. Vấn đề là họ có đủ can đảm để vượt qua những định kiến xã hội. TGGĐ đã làm một cuộc khảo sát nhỏ với 20 phụ nữ đang bị liệt vào hàng “gái ế”, ở độ tuổi từ 28 đến 36 với câu hỏi đặt ra là: Nếu sống độc thân, bạn có nghĩ mình sẽ trở thành bà mẹ đơn thân? Kết quả thu được là:
• 4 người nghĩ họ sẽ làm mẹ đơn thân vì cho rằng làm ”single mom” vẫn hơn lấy chồng “phát xít” .
• 14 người nói họ sẽ chỉ sống 1 mình vì nghĩ làm mẹ đơn thân sẽ chịu áp lực kinh tế, thiếu bố hoặc mẹ, con cái sẽ thiệt thòi và dễ lệch lạc trong sự phát triển tâm sinh lý...
• 2 người cho biết họ sẽ xin con nuôi nhưng chỉ xin trong họ hàng hay anh chị em ruột.
--------
Lời người trong cuộc : Ế có phải là tận thế! Chuẩn bị đi dự tiệc cưới người bạn, ta lật tung danh bạ điện thoại, nhấn tới nhấn lui để tìm ra một cái tên nào đó có thể chở mình đi cùng. Nhưng không phải cái tên nào mình cũng muốn gọi, không phải khi nào người được gọi cũng đồng ý đi chung, ta quyết định “một mình một ngựa”. Xúng xính váy đẹp, ta vòng vèo qua những đoạn đường kẹt xe và bụi bặm. Ta len lén nhìn, có đôi chút ganh tỵ với các cô gái đang kiêu hãnh ngồi sau những bờ vai vững chãi.
Ta đến chào cô dâu chú rể và vẫn nở nụ cười trước những câu xã giao… vô ý đại loại như “Đi một mình à? Sao không bảo anh nào chở đi? Khi nào thì đến lượt mày đây?…”. Không chàng nào ga lăng, ta tự gắp thức ăn, tự bóc vỏ những con tôm to tướng, tự lau váy khi chút nước xốt lỡ rơi xuống. Kết thúc đám cưới, thiên hạ tiếp tục hẹn hò, còn ta lại một mình chạy ngược con đường cũ.
  Tiệc tùng xôm tụ lẽ ra phải vui vẻ, háo hức nhưng ta thoáng buồn. Chẳng biết sao? Chắc tại vì ta… ế!
Có lẽ những ai đang một mình đều đã từng trải qua cảm giác tương tự như thế.
Nhưng ế thì đã sao. Ai đấy thử tìm kỹ coi, trên báo chí thỉnh thoảng có đăng tin anh này nhảy sông, cô kia treo cổ, chàng nọ đâm vào xe, nàng kia cắt gân tay... vì thất tình, nhưng đố ai tìm ra tờ báo nào viết về việc có ai đó đi tự tử vì họ bị ế đã mấy năm hay mấy chục năm. Suy ra, ế chả làm chết ai!
Một mình, ta tha hồ tận hưởng cảm giác tự do, tự định đoạt từ việc bé đến việc lớn mà không bị chi phối, ràng buộc. Ta sôi nổi tham gia vào những cuộc chơi mà không phải nghe bất cứ lời nhắc nhở, phàn nàn nào. Ta thỏa thích nghêu ngao cùng đám bạn “Thôi ta còn bạn bè…” vì “Tình ơi, tình xa ngút ngàn”. Mỗi chiều đi làm về, thay vì ngập đầu vào bếp núc, việc nhà, ta được tự do làm những điều mình thích: đi bơi, tập yoga, cà phê, tán gẫu…
Một mình, có khi ta tủi thân và ganh tỵ trước câu chuyện tình lãng mạn của một nhỏ bạn. Nhưng lại không ít khi ta phải an ủi động viên cho một nhỏ bạn khác đang đau khổ vì thất tình, hay gia đình đổ vỡ. Khi đó, ta sẽ có niềm tự hào của riêng mình: “Còn lâu mày mới được như tao” – nghĩa là một mình tĩnh tại trước buồn vui cuộc đời.
Cuộc sống có khi buồn tẻ, có khi ồn ào. Thế nhưng, có những người bạn xung quanh, họ an ủi, động viên, ta lại lạc quan yêu đời. Ta làm việc, cố gắng chăm chút cho cuộc sống của mình và những người thân yêu.
Có khi ta cũng cảm thấy áp lực đôi chút bởi sự nghiệp học hành và công việc ổn định dần cũng là lúc tuổi tác ngày càng nhiều, những đối tượng để ta chọn làm chồng ít dần đi. Cứ mỗi lần gặp một đám cưới, lòng ta lại hoang mang, phải chăng mình đã bỏ lỡ một người? Nhưng rồi những đám cưới cứ trôi qua và ta vẫn tồn tại, vững vàng.
Thiếu một người chồng, ta có một gia tài khổng lồ khác: một gia đình lớn, những người thân yêu, bạn bè. Biết rằng họ không sống mãi bên ta vì ai rồi cũng có cuộc sống của riêng mình, rồi ta sẽ già đi, sẽ cô đơn nhưng hiện tại, ta cũng không có lý do gì để cố chấp nhận một ai đó một cách miễn cưỡng.
Một mình, ta vẫn tung tăng giữa cuộc đời, giữa những con người đang buồn vui khốn khổ vì ế, vì chồng, vì vợ... Ế, phải đâu là tận thế! Ta thấy chí lí khi ai đó cho rằng: độc thân không phải là ế, mà chờ người tử tế để yêu...
Thảo Duyên
http://thegioigiadinh.com.vn/Gia-dinh/2894/hoi-e61.html 

No comments:

Post a Comment