Pages

Monday, November 26, 2012

Bi kịch từ chiếc nón bảo hiểm 'dỏm'

Sau va chạm chiếc nón bảo hiểm rẻ tiền vỡ nát, máu từ mũi và tai Phú tuôn trào. Gia đình đã bán cả nhà, vay mượn khắp nơi để chạy chữa, nhưng cuối cùng nữ sinh lớp 12 chỉ có thể sống đời thực vật.

Một ngày cuối tháng 2, như thường lệ, bà Võ Thị Thành (55 tuổi, trú đường Chi Lăng, phường Hoa Lư, TP Pleiku, Gia Lai) bảo con gái đầu là Võ Thị Ngọc Tuyết (30 tuổi) đi đón em Võ Thị Ngọc Phú (20 tuổi, lúc ấy đang là học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Bội Châu). Bà Thành đâu ngờ, cái ngày định mệnh ấy đã đẩy cả gia đình 7 con người vào đường khánh kiệt, phải lay lắt đi thuê trọ khắp nơi.
Trong lúc Tuyết chở em gái bằng xe máy đến đoạn ngã tư Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Phùng (phường Tây Sơn, TP Pleiku) thì bị Huỳnh Tấn Bảo (17 tuổi, trú xã An Phú) chạy từ hướng đường Hoàng Văn Thụ lên, tông vào giữa trục xe. Cả 3 cùng văng ra giữa đường nhưng Bảo và Tuyết chỉ bị xây xát nhẹ. Trong khi đó chiếc nón bảo hiểm loại rẻ tiền của Phú vỡ nát vì không chịu va đập xuống mặt đường. Máu từ mũi và tai Phú tuôn trào, người co giật mạnh.
Sau khi cấp cứu ở Bệnh viện Quân y 211, Phú được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa Quy Nhơn (Bình Định). Trong 5 tháng trời ở Quy Nhơn, nữ sinh phải chịu rất nhiều lần phẫu thuật, trong đó có việc mổ hai bên hộp sọ đỉnh đầu (một mảnh sọ não đang được nuôi trong bụng em, một mảnh đã bị chết vì nhiễm trùng). Dù các bác sĩ đã tận tâm giành lại sự sống và gia đình cũng đã chi tổng cộng gần 250 triệu đồng, song vô vọng. Phú phải chịu cảnh sống đời thực vật.
Hàng đêm người mẹ thủ thỉ bên tai con gái những ước mơ, hoài bão với ước nguyện tàu lá queo quắp kia sẽ đáp lại lòng bà. Ảnh: Tuỳ Phong
Nói đến gia đình bà Thành bán phở, người dân sống quanh khu vực nút giao thông Phạm Phạm Văn Đồng - Phan Đình Phùng ai cũng biết. Bà Thành là chủ một xe phở cóc, còn ông chồng Nguyễn Trường Linh (55 tuổi) chạy xe ôm. Đều như vắt chanh, bất kể nắng mưa, cứ 17h hàng ngày bà Thành đẩy xe phở ra vỉa hè gần nút giao thông, bán đến 3h sáng hôm sau mới dọn về. Gia cảnh dù khó khăn là thế, song hai thân già vì chịu thương chịu khó nên 4 người con đều học hành tử tế, sống lễ phép, đàng hoàng.
Bà Thành kể, tích cóp mãi hai vợ chồng mới xây dựng được căn nhà nằm sâu trong một con hẻm nhỏ. Nhưng không ngờ khi Phú bị tai nạn, tài sản quý giá nhất ấy cũng đành phải bán được gần 150 triệu đồng để lo cho con. Cả nhà bà phải đi ở trọ từ đó. Gia đình người gây tai nạn chỉ hỗ trợ được vài triệu đồng rồi bỏ lửng không một lời hỏi thăm.
Toàn bộ số tiền có được đổ hết vào việc chạy chữa cho Phú. Rồi số tiền vay mượn bà con, bạn bè hàng chục triệu đồng cũng sớm cạn kiệt theo những ca phẫu thuật cho Phú. "Khi không thể gồng nổi nữa cũng là lúc bệnh viện cho biết bệnh tình Phú không còn khả quan. Lúc này chủ nhà trọ lại không cho đưa Phú vào nhà vì sợ con tôi chết ở đó sẽ là điềm không may. Chúng tôi cũng đã đi hỏi nhiều chỗ, nhưng đến đâu cũng đều nhận được cái lắc đầu", bà Thành rưng rưng nói và cho biết gia đình lại phải đưa Phú nhập bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Dù không phải tốn tiền điều trị song việc duy trì sự sống cho con mỗi ngày hết hơn 400.000 đồng.
Cả gia đình bà chỉ trông vào gánh phở và việc chạy xe ôm của cha lũ nhỏ. Song những hôm mưa gió bão bùng, hay những khi bị công an đuổi, việc làm ăn ế ẩm, có khi cả ngày đêm hai vợ chồng chỉ kiếm được 200.000 đồng. Cả nhà chỉ ăn tạm cho qua bữa, nhưng phải đi vay nóng để bù vào tiền thuốc và đồ ăn cho Phú. Mọi thành viên trong nhà phải chia nhau cứ hai tiếng một lần cho Phú ăn và vệ sinh cho em. Duy trì như vậy được một thời gian, người thân và bạn bè thương tình gom góp tiền, cất tạm căn nhà 40 m2 (80 triệu đồng) để gia đình bà Thành tiện việc chăm sóc con.
Cũng như bao nhiêu bà mẹ khác cùng hoàn cảnh, bà Thành đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Đầu tiên, khi hay tin con mình bị nạn, bà nghĩ rằng chắc chỉ bị chấn thương nhẹ thôi, rồi nó sẽ nhanh chóng khỏe lại để đến trường, đây là kỳ học hết sức quan trọng của đời học sinh mà. Sau đó, bà lại tin rằng, nó chỉ nằm một thời gian chứ y học giờ tiên tiến, các bác sĩ giỏi lắm. Xem tivi thấy có người sau nhiều năm thậm chí cả chục năm sống đời thực vật vẫn có thể tỉnh lại, bà lại thầm nhủ: "Con mình chắc chắn sẽ tỉnh lại". Rồi sau một đêm mưu sinh vất vả, khi con gà đã cất tiếng gáy, bà mới có thời gian nằm bên con gái, thủ thỉ những ước mơ, hoài bão về con với một ước nguyện một ngày nào đó, tàu lá queo quắp kia sẽ đáp lại lòng mẹ.
Liên quan đến vụ tai nạn giao thông mà Phú là nạn nhân, ông Nguyễn Lộc Oanh, Phó công an TP Pleiku cho biết đã khởi tố điều tra Huỳnh Tấn Bảo vì hành vi vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ, kết quả giám định thương tật của bị hại là 82%.
Giải thích lý do của việc chậm trễ xử lý, ông Oanh cho rằng, vụ tai nạn xảy ra không có hậu quả chết người nên ban đầu do Đội CSGT xử lý, việc ưu tiên hàng đầu lúc bấy giờ là cứu chữa nạn nhân.
Tùy Phong

No comments:

Post a Comment