Pages

Friday, November 30, 2012

Những vụ cướp tàn bạo ở TP HCM


Chặt tay "con mồi" ở đoạn đường tối vắng, ngang nhiên gây án giữa phố đông, đạp ngã nạn nhân khi truy đuổi... là thủ đoạn của các băng nhóm cướp giật đang hoành hành ở TP HCM.
> Cô gái chạy xe SH bị cướp chém gần lìa tay/ Công an TP HCM tung quân trấn áp cướp giật/ Hành trình truy bắt 2 tên cướp dưới chân cầu Sài Gòn

4 tên cướp đã chặt lìa tay cô gái đi SH. Ảnh: Q.T
4 tên cướp tham gia vụ chặt gần lìa tay cô gái đi xe SH. Ảnh: Q.T
Nằm trong bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM với bàn tay vừa được nối lại, chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (28 tuổi, ngụ quận 2) thảng thốt khi nhắc đến "đêm kinh hoàng" gặp băng cướp do Trần Văn Luông (24 tuổi, ngụ Bến Tre) cầm đầu.
Hơn 20h ngày 24/11, sau khi dự tiệc cưới, Thúy chạy xe SH từ quận 7 về nhà ở quận 2 mà không biết có nhóm cướp đang theo dõi mình. Khi vừa qua cầu Phú Mỹ, đến đoạn đường vắng, 2 thanh niên vượt lên ép xe rồi bất ngờ vung dao chém 2 nhát làm bàn tay phải chị gần bị đứt lìa. Quá đau đớn, chị ôm vết thương tri hô. Lúc này lại có 2 tên khác áp sát giật luôn chiếc túi đang đeo trên vai của Thúy. Một tên trong nhóm dựng chiếc SH bị đổ để phóng đi nhưng xe không nổ máy. Ngay đêm đó, Luông và 3 đồng bọn đã bị bắt giữ.
Theo điều tra, chị Thúy không phải là nạn nhân đầu tiên bị băng nhóm này "chém trước, cướp sau". Luông thừa nhận vào đêm 4/11 thấy anh Trường (35 tuổi) đi xe SH trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) đã đuổi theo tìm cơ hội ra tay. Đến đoạn vắng gần cầu Cống Dinh, 2 tên trong nhóm phóng lên áp sát và rút mã tấu chém liên tiếp vào hông, lưng và bả vai khiến anh Trường ngã xuống đường. Nạn nhân nhanh trí rút chìa khóa bỏ chạy, tri hô nên nhóm cướp phải rút lui.
Cũng trong đêm đó, khi phát hiện đôi nam nữ đi xe máy song song đến gần cầu Cống Dinh, băng cướp lại bám theo. Chúng ép xe, chém vào vai người thanh niên và một nhát vào hông cô gái để cướp chiếc Air Blade và một điện thoại.
Vụ cướp dưới cầu Sài Gòn. Ảnh từ clip.
Vụ cướp dưới cầu Sài Gòn. Ảnh từ clip.
Trước đó, vụ cướp giật diễn ra giữa ban ngày cũng gây bức xúc cho người dân khi toàn bộ vụ việc đã được camera hành trình của một ôtô ghi lại.
* Clip: Cướp túi xách dưới chân cầu Sài Gòn
Theo điều tra, chiều 25/9, chị Yến đi xe tay ga đeo túi phía trước đi song song với một cô bạn trên đường hướng về quận 1. Trên đường đi, 2 cô nói chuyện rất vui vẻ mà không biết có 2 tên cướp đang bám theo.
Đến dưới gầm cầu Sài Gòn, đoạn cua chuẩn bị lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để về quận 1, Yến bị hai thanh niên vượt lên giật phăng chiếc túi. Giật mình, cô ngã chúi xuống đường, cùng lúc xe ôtô đi phía sau kịp phanh gấp.
Khi clip được đăng trên mạng, hình ảnh về những tên cướp đã gây phẫn nộ trong cộng đồng. Lãnh đạo Công an TP HCM chỉ đạo đội Cảnh sát đặc nhiệm vào cuộc, 2 tên cướp là Lê Minh Pha và Diệp Tấn Dũng (cùng 19 tuổi) đã bị bắt.
Tên cướp giật ngay trên lề đường. Ảnh cắt từ clip.
Tên cướp phóng xe máy giật túi xách của một phụ nữ khiến nạn nhân ngã sõng soài. Ảnh cắt từ clip.

* Clip: Cô gái ngã nhào vì bị giật túi xách
Tương tự, vụ cướp giật xảy ra trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5) cũng gây bức xúc cho nhiều người khi toàn bộ diễn biến đã được camera một công ty gần đấy ghi lại.
Sáng 23/11, chị Nguyễn Thị Phượng (36 tuổi, ngụ quận Tân Phú) đi bộ trên lề đường, đeo túi trên vai. Bất ngờ từ phía sau, tên cướp đi xe tay ga lao đến cướp chiếc túi. Cú giật mạnh, bất ngờ làm chị bị kéo theo một đoạn rồi ngã sõng soài trên lề đường.
Có hai tên cướp tại quận Tân Phú không tháo chạy mà còn quay lại giễu cợt nạn nhân. Trưa 17/10, Ngô Thị Mỹ Duyên (sinh viên năm 2 Đại học Công nghệ) đi xe máy theo hướng từ đường Âu Cơ sang Thoại Ngọc Hầu.
Đến trước số nhà 214 Thoại Ngọc Hầu, cô tấp vào lề đường nghe điện thoại. Chưa kịp nhận cuộc gọi, cô bị 2 tên cướp đi ngược chiều áp sát giật phăng chiếc điện thoại. Nạn nhân tri hô nhưng 2 tên cướp không tăng tốc bỏ chạy mà còn nhìn lại vẻ giễu cợt. Tiếc của, Duyên phóng xe đuổi theo.
Như chỉ chờ có thế, khi Duyên vừa bắt kịp, tên ngồi sau co chân đạp mạnh khiến nữ sinh lao thẳng vào đuôi chiếc taxi cùng chiều, bị thương nặng. Hai tên cướp cũng mất lái ngã xuống đường. Thấy người dân truy đuổi, chúng bỏ xe chạy bộ và mất hút vào các con hẻm gần đó.
Công an khám xét hiện trường sau khi cô sinh viên được đưa đi cấp cứu. Ảnh: A.N
Công an khám xét hiện trường sau khi cô sinh viên được đưa đi cấp cứu. Ảnh: A.N
Đúng một tháng trước, Cao Trung Lập (28 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) đã đâm chết một nam sinh sau khi giật ba lô đựng laptop của anh này. Một cảnh sát tham gia truy bắt Lập cũng bị hắn đâm trọng thương.
11h ngày 17/9, một nam sinh và bạn gái đi xe tay ga trên đường Cộng Hòa, hướng từ công viên Hoàng Văn Thụ về Trường Chinh. Khi tới đoạn cách giao lộ Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa (quận Tân Bình) vài chục mét, họ bị Lập từ phía sau áp sát, giật túi đựng laptop.
Đôi nam nữ tri hô “cướp cướp” rồi phóng xe truy đuổi. Tới ngã tư, người thanh niên tông vào xe tên cướp khiến hắn ngã xuống đường. Cuộc vật lộn giữa tên cướp và nạn nhân diễn ra quyết liệt trong sự chứng kiến của rất đông người đi đường. Trong lúc giằng co, Lập bất ngờ rút dao đâm nhiều nhát vào cậu thanh niên. Dù máu ra đẫm áo, nam sinh vẫn cố gắng ôm chặt tên cướp. Lúc này, một công an lao vào hỗ trợ nạn nhân đã bị Lập đâm gục.
Hiện trường nơi Lập đâm chết nam sinh, đâm gục cảnh sát. Ảnh: An Nhơn.
Sau khi viên cảnh sát không thể truy đuổi, người dân hai bên đường Hoàng Hoa Thám đồng loạt lao ra khống chế Lập, giao công an. Lúc này, do vết thương quá nặng, nam sinh đã chết trước khi đến bệnh viện.
Trước tình trạng tội phạm cướp giật tăng cao dịp cuối năm, Công an TP HCM đã chỉ đạo cảnh sát hình sự, cơ động, giao thông và cả lực lượng địa phương đều phải tập trung tăng cường tuần tra kiểm soát, chốt chặn những khu vực "nóng".
Chỉ trong 4 ngày cao điểm ra quân trấn áp tội phạm, Công an TP HCM đã khám phá được 45 vụ án và bắt 50 người có liên quan. Riêng số tội phạm về xâm hại tài sản (cướp, cướp giật, trộm cắp) chiếm 40 vụ và bắt 47 tên.
Theo đại diện của công an TP HCM, dịp gần tết chính là thời điểm tội phạm tăng cao. Ngoài triển khai kế hoạch trấn áp, công an còn tuyên truyền người dân cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình.
Quốc Thắng

No comments:

Post a Comment