TT - Số lượng và chất lượng công trình nghiên cứu khoa
học của VN thấp, hệ thống và chất lượng đào tạo giáo dục ĐH nhiều bất
cập, chưa gắn kết đào tạo và nghiên cứu, khả năng tiếng Anh của giảng
viên kém... là những hạn chế khiến việc hội nhập quốc tế của giáo dục ĐH
VN gặp nhiều khó khăn.
Đây là những ý kiến đưa ra tại hội thảo “Giáo dục ĐH VN hội nhập quốc tế” do Quỹ phát triển ĐHQG TP.HCM tổ chức sáng 9-11.
Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn (ĐH New South Wales, Úc) đưa ra
con số: VN hiện có khoảng 24.000 tiến sĩ và 9.000 giáo sư và phó giáo
sư nhưng số công trình nghiên cứu khoa học công bố lại nằm vào nhóm thấp
nhất các nước Đông Nam Á.
Khoảng 70% tiến sĩ không làm nghiên cứu khoa học mà chỉ
làm các chức vụ hành chính và quản lý. Hơn nữa, theo các đại biểu, do
số lượng sinh viên tăng quá nhanh nên đa số giáo sư, tiến sĩ ở các
trường ĐH phải chạy sô giảng dạy, không có thời gian nghiên cứu. Kinh
phí nghiên cứu khoa học ít và sử dụng chưa hiệu quả, trang thiết bị phục
vụ nghiên cứu thiếu và lạc hậu.
Trong khi đó, giáo sư Martin Hayden - ĐH Southern Cross
(Úc) - cho rằng vai trò nghiên cứu của ĐH chưa được nhấn mạnh và chủ
yếu tập trung vào việc giảng dạy thay vì nghiên cứu, nhiều giảng viên
chưa có trình độ tiến sĩ. Phân bổ ngân sách của các bộ chủ quản chủ yếu
tập trung vào việc trả lương, chỉ có khoảng 10% được chi cho nghiên cứu
khoa học.
Do chất lượng nghiên cứu khoa học yếu kém nên năm 2012, VN chỉ đứng 76/141 quốc gia trong bảng xếp hạng trí tuệ toàn cầu.
MINH GIẢNG
No comments:
Post a Comment