Pages

Thursday, November 22, 2012

Người Nhật học tiếng Anh bằng diễn văn của Obama


Cuốn “Những bài diễn văn của Barack Obama” bán được hơn 400.000 bản chỉ trong hai tháng và nhiều người Nhật xem đây là công cụ học tiếng Anh thiết thực.

Con số trên là một kỷ lục tại xứ sở mặt trời mọc, nơi mà chỉ vài tiểu thuyết “hot” nhất mới tiêu thụ được hơn 1 triệu bản/năm.
Người Nhật học tiếng Anh bằng diễn văn của Obama
Cuốn "Những bài diễn văn của Barack Obama" và nhiều tập san tiếng Anh in hình tân Tổng thống Mỹ được trưng bày trong một hiệu sách ở Tokyo hôm 20/1. (Ảnh: Reuters)
Người Nhật đang hăng hái học Anh ngữ và nhiều nhà sách đã dành các góc riêng để bày bán những tờ báo tiếng Anh, trên đó có không ít tờ in hình tân Tổng thống Mỹ Barack Obama.
“Diễn văn mà các Tổng thống và ứng viên Tổng thống trình bày là công cụ luyện nghe tiếng Anh tuyệt vời, bởi chúng có nội dung hay và từ ngữ dễ nghe!”, Yuzo Yamamoto, thuộc nhà xuất bản Asahi – nơi phát hành cuốn sách trên, nhận định.
Các bài diễn thuyết của Obama cũng đặc biệt như vậy – rất cảm động và ông ấy còn dùng những lời thật dễ nhớ với người Nhật như “vâng, chúng ta có thể”, “thay đổi” và “hy vọng”.
Tuy nhiên, theo Yamamoto, các bài nói chuyện của Tổng thống George W.Bush và cựu ứng viên Tổng thống John Kerry bốn năm trước lại không gây được sức hấp dẫn tương tự. Điều này cũng đúng với các chính trị gia Nhật Bản.
“Nhật không có các nhà chính trị tạo nên tác động tích cực đến thế! Đó là lý do chúng tôi phải chuyển hướng sang một Tổng thống nước ngoài để gửi gắm hy vọng của mình.”
Cuốn sách bìa mềm dày 95 trang này in lại những bài phát biểu của Obama bằng tiếng Anh từ Hội nghị Toàn quốc đảng Dân chủ và quá trình tranh cử sơ bộ mà ông đã đánh bại bà Hillary Clinton. Kèm theo nó là các bản dịch bằng tiếng Nhật.
Sách có giá 1.050 yên (khoảng 12 USD), bao gồm luôn một CD thu những bài diễn thuyết, và đang đứng đầu danh sách những cuốn bán chạy nhất trên website Amazon Nhật www.amazon.co.jp/
“Độc giả gửi postcard tâm sự khi đọc các bài diễn văn, họ thấy rất xúc động và thậm chí rơi nước mắt dù không hiểu tường tận những dòng chữ tiếng Anh ấy!”, Yamamoto nói. Ông còn tiết lộ các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đối lập của Nhật cũng đã mua cuốn sách này để nghiên cứu các bài diễn văn trong đó.
Sau ngày Obama nhậm chức, nhà xuất bản Asahi dự tính phát hành một cuốn sách tiếp theo bao gồm bài diễn văn nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ hôm 20/1, Tổng thống John F.Kennedy năm 1961 và bài diễn văn Gettysburg nổi tiếng của Tổng thống Abraham Lincoln năm 1863.
Ty
Theo Reuters

No comments:

Post a Comment