February 28, 2012 By 126 Comments
25/2/2012
Một doanh nhân đầy đủ cá tính
với một sản phẩm sáng tạo và một kế hoạch kinh doanh ấn tượng cũng không
thể đi xa nếu việc quản lý hằng ngày không đủ nghiêm túc và tập trung.
Những doanh nhân Việt thường vấp phải các lỗi lầm phổ thông như đầu tư
dàn trải (vì cơ hội làm ăn rất nhiều); để sĩ diện và bạn bè gia đình lôi
cuốn vào những hoạt động không hiệu quả; hay che giấu những thất bại
lầm lỡ; không có kỷ luật nghiêm minh về vấn đề chi tiêu tài chánh; thiếu
đạo đức và kiên nhẫn trong việc xây dựng thương hiệu và kỹ cương công
ty; không tôn trọng khách hàng hay đối tác hay cổ đông hay địch thủ; sử
dụng người theo tình cảm gia đình hay phe nhóm.
Bài nói chuyện của tôi ở buổi Siêu Hội
Thảo về Đầu Tư và Kinh Doanh 16/2 không chắc có gây một ấn tượng gì sâu
đậm trong tư duy các khán thính giả; nhưng một công thức rất đơn giản
về tài chánh lại tạo một phản hồi ồn ào (hơn 200 Emails trong 3 ngày),
nhất là với các bạn trẻ đang khát khao làm giàu.
Một công thức kiếm tiền đơn giản
Nguyên văn phần phát biểu, “Tôi tin rằng
một doanh nhân trẻ, tìm ra một mô hình kinh doanh sáng tạo và dồn hết
tâm trí nội lực của mình liên tục trong 5 năm, sẽ nhất định trở thành
một triệu phú đô la. Quên chuyện ăn nhậu, quên chuyện thất tình trai
gái, quên chuyện bạn bè bàn ra tán vào, quên chuyện sĩ diện…chỉ biết một
mục đích duy nhất là công việc của mình, không bỏ cuộc hay thất vọng,
không phân tán tài lực với những hoạt động ngoài luồng, không suy nghĩ
xa xôi hay lầm lạc. Chỉ đơn giản có thế. Tôi sẵn sàng ký một khế ước với
bạn: nếu bạn đã làm tất cả việc này thật nghiêm túc và không kiếm được 1
triệu đô la vào 2017, tôi sẽ tịnh khẩu và ngưng hết viết lách trong
phần đời còn lại.”
Tư duy của thế hệ 8X, 9X vẫn coi chuyện
làm quan là con đường lý tưởng nhất để đạt mộng ước về giàu có (rồi đồng
tiền, dù cách kiếm chác có như thế nào, vẫn sẽ đưa ta đến những tài sản
mà xã hội Việt nam coi trọng: phú quý, sĩ diện, quyền lực, trí thức).
Con đường này dĩ nhiên cũng vất vả, nhiều cạnh tranh và chuyện “đội trên
đạp dưới” là một hành xử bắt buộc. Nó cũng tiềm tàng nhiều nguy hiểm
nếu trong quá trình, ta lỡ đụng chạm quyền lợi với một kẻ thù mạnh hơn.
Do đó, qua công thức kinh doanh tôi đề xướng, các bạn trẻ tham vọng lại
thấy mình có một lối đi khác, nhiều tiền không kém các quan, mà khỏi
phải cúi đầu hoài, mỏi lưng. Chả trách các bạn muốn tìm biết thêm chi
tiết để lên kế hoạch.
Nhưng vì không có bữa ăn nào miễn phí,
nên tôi đã phải nói nhiều về cái giá phải trả cũng như về những điều
kiện cần và đủ nếu muốn theo đuổi chương trình triệu phú đô la này.
Trước hết là những món hấp dẫn về điều kiện tham dự.
Quá dễ để tham dự
Bạn không cần một bằng cấp hay học vị nào, thực hay rởm, từ bất cứ một đại học nào. Bạn sẽ cần kiến thức, nhưng đó là loại trí thức được trau dồi thu nhập hàng ngày qua những trải nghiệm thực tế và sai trái. Bạn sẽ phải nghiên cứu, phân tích mỗi ngày đủ loại dữ kiện về công nghệ, quản lý, tài chánh, tiếp thị…nhiều gấp 3, 4 lần số giờ học tập của một sinh viên MBA chính quy. Sẽ không có thi tuyển, thi sát hạch hay nhờ người thi dùm; nhưng mỗi lần bạn sơ hở, quên làm bài và “thi trượt”, thì kết quả sẽ hiện thực bằng một cái giá vô cùng đau đớn.
Bạn không cần một lý lịch tốt, là con cháu của các bác, cần tìm một thế lực chống lưng hay giới thiệu. Bạn cũng không cần một dự án kiểu sao chép, với đủ loại dấu xanh dấu đỏ phê chuẩn. Bạn chỉ cần một sản phẩm đặc thù sáng tạo, đủ khả năng để cạnh tranh trên bất cứ thị trường nào và một kế họach kinh doanh bài bản làm các nhà đầu tư sửng sốt khi đọc.
Bạn có thể ở vào lứa tuổi 20 hay 30 hay 60 hay 70. Tuổi tác không quan trọng, nhưng sức khỏe, lòng đam mê và ý chí vượt bão phải thật đầy đủ.
5 điều kiện mấu chốt
Tôi đã nói nhiều về những điều kiện cần có để tạo lực đẩy cho mọi hành trình kinh doanh. Tôi xin vắn tắt lập lại:
1. Động lực, lòng tham và ngọn lửa trong người. Yếu tố này quan trọng nhất vì nó định đoạt vận mệnh của doanh nghiệp. Đi đến đích hay bỏ cuộc là do ngọn lửa trong người. Khi khởi nghiệp thì ai cũng đầy ý tưởng tốt, sáng tạo và đặc thù. Nhưng để ý tưởng trở thành hiện thực, doanh nhân phải đối diện với nhiều thử thách, khó khăn, tình thế tuyệt vọng và nếu không còn động lực, việc bỏ cuộc đầu hàng sẽ là lựa chọn đầu tiên.
Bạn không cần một bằng cấp hay học vị nào, thực hay rởm, từ bất cứ một đại học nào. Bạn sẽ cần kiến thức, nhưng đó là loại trí thức được trau dồi thu nhập hàng ngày qua những trải nghiệm thực tế và sai trái. Bạn sẽ phải nghiên cứu, phân tích mỗi ngày đủ loại dữ kiện về công nghệ, quản lý, tài chánh, tiếp thị…nhiều gấp 3, 4 lần số giờ học tập của một sinh viên MBA chính quy. Sẽ không có thi tuyển, thi sát hạch hay nhờ người thi dùm; nhưng mỗi lần bạn sơ hở, quên làm bài và “thi trượt”, thì kết quả sẽ hiện thực bằng một cái giá vô cùng đau đớn.
Bạn không cần một lý lịch tốt, là con cháu của các bác, cần tìm một thế lực chống lưng hay giới thiệu. Bạn cũng không cần một dự án kiểu sao chép, với đủ loại dấu xanh dấu đỏ phê chuẩn. Bạn chỉ cần một sản phẩm đặc thù sáng tạo, đủ khả năng để cạnh tranh trên bất cứ thị trường nào và một kế họach kinh doanh bài bản làm các nhà đầu tư sửng sốt khi đọc.
Bạn có thể ở vào lứa tuổi 20 hay 30 hay 60 hay 70. Tuổi tác không quan trọng, nhưng sức khỏe, lòng đam mê và ý chí vượt bão phải thật đầy đủ.
5 điều kiện mấu chốt
Tôi đã nói nhiều về những điều kiện cần có để tạo lực đẩy cho mọi hành trình kinh doanh. Tôi xin vắn tắt lập lại:
1. Động lực, lòng tham và ngọn lửa trong người. Yếu tố này quan trọng nhất vì nó định đoạt vận mệnh của doanh nghiệp. Đi đến đích hay bỏ cuộc là do ngọn lửa trong người. Khi khởi nghiệp thì ai cũng đầy ý tưởng tốt, sáng tạo và đặc thù. Nhưng để ý tưởng trở thành hiện thực, doanh nhân phải đối diện với nhiều thử thách, khó khăn, tình thế tuyệt vọng và nếu không còn động lực, việc bỏ cuộc đầu hàng sẽ là lựa chọn đầu tiên.
2. Lợi thế cạnh tranh: Sản phẩm
kinh doanh phải mang tính sáng tạo, độc đáo và tạo một lợi thế cạnh
tranh chắc chắn. Nó có thể là một dịch vụ mới lạ chưa có trên thị
trường, một công nghệ mũi nhọn hơn các địch thủ, một sản phẩm có thương
hiệu lâu đời hay một hệ thống tiếp liệu phân phối hiệu quả nhiều ứng
dụng. Dĩ nhiên, nhu cầu thị trường cũng phải hiện hữu ở tầm mức đủ lớn
để tạo doanh thu và lợi nhuận mong muốn.
3. Sức khỏe để đối phó với áp lực và thời gian công sức đòi hỏi.
Những áp lực và lời khen tiếng chê từ gia đình, đối tác, cổ đông, nhà
tài trợ, nhân viên, nhà cung cấp, khách hàng, chính phủ và ngay cả trong
xã hội luôn đè nặng trên vai doanh nhân. Nếu không có một thân thể khỏe
mạnh để giữ tinh thần sáng suốt bình tĩnh thì không thể hoàn tất công
việc quản trị. Ngoài áp lực, sức khỏe là một yếu tố mấu chốt vì thiên
tài đầy tham vọng mà không chịu đổ mồ hôi thì cũng chỉ là một người thất
bại, khó tạo dựng được gì bền vững. Tôi chưa thấy một doanh nhân thành
công nào chỉ làm 40 giờ đồng hồ trong tuần. Công thức áp dụng cho họ là
24/7, vì một doanh nhân ngủ cũng mơ thấy công việc làm ăn.
4. Liều lĩnh, dám làm, dám chấp nhận rủi ro.
Chỉ cần một sai lầm nhỏ thì đã có thể giết chết một đại công ty như
Arthur Anderson, Lehman Brothers hay suy yếu quằn quại như BP. Tỷ lệ rủi
ro trong kinh doanh quá cao. Nếu một người giỏi về toán và thống kê thì
họ sẽ không làm doanh nhân. Tôi nói đùa những doanh nhân là những
người…dốt toán nhất, và sự ngu dốt này chỉ vượt qua được với tính lạc
quan phi lý, lối xử lý liều lĩnh ngang ngược. Chỉ nghĩ đến hình ảnh khi
làm ăn thất bại, có thể sẽ mất tất cả từ gia đình, bạn bè đến tài sản,
tiếng tăm… là nhiều người bình thường phải chùn chân.
5. Kinh nghiệm, quan hệ, kiến thức.
Nếu chưa có những yếu tố này thì phải lo tạo dựng cho đầy đủ trước khi
ra trận mạc. Kiến thức có thể thu thập nhanh chóng nếu chịu khó bỏ ra 2
tháng, suốt ngày đọc các bài viết về ngành nghề mình chọn (Google và
Internet là một nguồn thông tin không thể thiếu). Sau đó, phải tạo dựng
những quan hệ với bất cứ cá nhân nào có liên quan ít nhiều đến lĩnh vực
kinh doanh mình muốn. Những nhân vật này thực sự là những thiên thần có
thể truyền lại những kinh nghiệm mình thiếu sót.
Với 5 yếu tố mấu chốt ở trên, bất cứ một hành trình kinh doanh nào
cũng sẽ đến đích, không sớm thì muộn, tùy vào tầm cỡ của dự án. Tôi dùng
công thức 5 năm cho một tài sản khoảng 1 triệu đô la vì tôi dựa trên
một tỷ lệ P/E (giá/lợi nhuận) trung bình là 7; hay một dòng tiền lợi
nhuận hàng năm khoảng $150 ngàn. Trong ngành phân phối hay sản xuất hàng
tiêu dùng, doanh nghiệp bạn phải bán ra khoảng 1.5 triệu đô la để đạt
chỉ tiêu này. Nó không dễ, nhưng chắc chắn đây không phải là một hành
trình kiểu Vạn Lý Trường Chinh của Mao. Trong những ngành nghề hiện đại
hơn như IT hay tài chánh, các tỷ lệ P/E thường rất cao; nên mục tiêu
càng dễ đạt.
Các rào cản và thử thách
Nhưng trên hết, một doanh nhân đầy đủ cá tính với một sản phẩm sáng tạo và một kế hoạch kinh doanh ấn tượng cũng không thể đi xa nếu việc quản lý hằng ngày không đủ nghiêm túc và tập trung. Những doanh nhân Việt thường vấp phải các lỗi lầm phổ thông như đầu tư dàn trải (vì cơ hội làm ăn rất nhiều); để sĩ diện và bạn bè gia đình lôi cuốn vào những hoạt động không hiệu quả; hay che giấu những thất bại lầm lỡ; không có kỷ luật nghiêm minh về vấn đề chi tiêu tài chánh; thiếu đạo đức và kiên nhẫn trong việc xây dựng thương hiệu và kỹ cương công ty; không tôn trọng khách hàng hay đối tác hay cổ đông hay địch thủ; xử dụng người theo tình cảm gia đình hay phe nhóm.
Vượt qua các rào cản này là bạn đã đi xa hơn 90% các đối thủ cạnh tranh và có ít nhất là 80% để đạt mục tiêu hay tiến xa hơn nữa.
Xác xuất thành công
Tôi ước tính là chánh phủ Việt Nam sẽ tiêu xài khoảng 400 tỷ USD (ngân sách và nợ công) trong 5 năm tới, kể cả những đầu tư vào doanh nghiệp nhà nước. Nếu thất thoát và lãng phí trung bình là 14% như hiện nay, thì tài sản riêng của các quan chức chiếm khoảng 56 tỷ USD. Đây là một số tiền khá lớn nhưng số lượng người cạnh tranh cũng rất khủng khiếp vì sự hấp dẫn của “free money” (tiền chùa). Gần 4 triệu công chức và cán bộ tham dự cuộc chơi nên bạn phải nằm trong top five (5% đỉnh) để xí phần đáng kể.
Trong khi đó, lãnh vực tư nhân sẽ chiếm khoảng 540 tỷ USD; và tài sản lưu giữ có thể lên đến hơn 100 tỷ USD. Với hơn 1 triệu doanh nhân thi đấu, cơ hội thắng 1 triệu đô la sẽ tốt hơn chuyện làm quan nhiều.
Nhưng trên tất cả các thành quả và khó nhọc của cuộc chơi, phần thưởng lớn nhất cho các doanh nhân trẻ sẽ là một lòng tự trọng và hãnh diện vì sự đóng góp chân chính của bản thân cho xã hội. Mỗi sáng, khi soi gương, bạn sẽ không phải cúi đầu tự hổ thẹn cho mình hay gia đình.
Các rào cản và thử thách
Nhưng trên hết, một doanh nhân đầy đủ cá tính với một sản phẩm sáng tạo và một kế hoạch kinh doanh ấn tượng cũng không thể đi xa nếu việc quản lý hằng ngày không đủ nghiêm túc và tập trung. Những doanh nhân Việt thường vấp phải các lỗi lầm phổ thông như đầu tư dàn trải (vì cơ hội làm ăn rất nhiều); để sĩ diện và bạn bè gia đình lôi cuốn vào những hoạt động không hiệu quả; hay che giấu những thất bại lầm lỡ; không có kỷ luật nghiêm minh về vấn đề chi tiêu tài chánh; thiếu đạo đức và kiên nhẫn trong việc xây dựng thương hiệu và kỹ cương công ty; không tôn trọng khách hàng hay đối tác hay cổ đông hay địch thủ; xử dụng người theo tình cảm gia đình hay phe nhóm.
Vượt qua các rào cản này là bạn đã đi xa hơn 90% các đối thủ cạnh tranh và có ít nhất là 80% để đạt mục tiêu hay tiến xa hơn nữa.
Xác xuất thành công
Tôi ước tính là chánh phủ Việt Nam sẽ tiêu xài khoảng 400 tỷ USD (ngân sách và nợ công) trong 5 năm tới, kể cả những đầu tư vào doanh nghiệp nhà nước. Nếu thất thoát và lãng phí trung bình là 14% như hiện nay, thì tài sản riêng của các quan chức chiếm khoảng 56 tỷ USD. Đây là một số tiền khá lớn nhưng số lượng người cạnh tranh cũng rất khủng khiếp vì sự hấp dẫn của “free money” (tiền chùa). Gần 4 triệu công chức và cán bộ tham dự cuộc chơi nên bạn phải nằm trong top five (5% đỉnh) để xí phần đáng kể.
Trong khi đó, lãnh vực tư nhân sẽ chiếm khoảng 540 tỷ USD; và tài sản lưu giữ có thể lên đến hơn 100 tỷ USD. Với hơn 1 triệu doanh nhân thi đấu, cơ hội thắng 1 triệu đô la sẽ tốt hơn chuyện làm quan nhiều.
Nhưng trên tất cả các thành quả và khó nhọc của cuộc chơi, phần thưởng lớn nhất cho các doanh nhân trẻ sẽ là một lòng tự trọng và hãnh diện vì sự đóng góp chân chính của bản thân cho xã hội. Mỗi sáng, khi soi gương, bạn sẽ không phải cúi đầu tự hổ thẹn cho mình hay gia đình.
Alan Phan
(Bài đã được đăng trên báo Vietnamnet ngày 28 tháng 2 năm 2012)
No comments:
Post a Comment