Pages

Friday, October 04, 2013

Hơn nửa số người được hỏi không biết Việt Nam đang sửa Hiến pháp

42% còn không biết hoặc chưa bao giờ nghe nói đến Hiến pháp.

Hơn nửa số người được hỏi không biết Việt Nam đang sửa Hiến pháp
Tại buổi công bố Bộ chỉ số Công lý 2012 tại Hà Nội sáng 3/10, hàng loạt con số ấn tượng được nêu ra, cho thấy nhiều người dân chẳng hề biết đến Hiến pháp.

Đáng chú ý nhất là con số 42,4% số người dân được hỏi không biết hoặc chưa bao giờ nghe nói đến Hiến pháp.

Với những người "biết đến Hiến pháp", có tới 23% lại không hề biết đến việc sửa đổi Hiến pháp 1992 đang diễn ra. Nói cách khác, có 13% số người được hỏi biết đến Hiến pháp nhưng không hề biết Hiến pháp đang được đem sửa.

Về mặt xác suất, có thể kết luận tới 55% số người tham gia khảo sát chẳng biết gì về quá trình sửa đổi Hiến pháp 1992 đang diễn ra.

Theo ông Lê Minh Tâm, Phó chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam (VLA), nhiều người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế họ chỉ nghe đến khẩu lệnh liên quan đến Hiến pháp chứ chưa thực sự tiếp cận và biết Hiến pháp như thế nào.

Bộ chỉ số cho thấy một thực tế là người dân - đối tượng chịu tác động của chính sách nhiều nhất, lại có rất ít quyền và cơ hội góp ý sửa đổi chính sách.

Bên cạnh vấn đề Hiến pháp, Bộ chỉ số cũng cho thấy sự kém hiệu quả của các cơ quan nhà nước trong việc đáp ứng các nhu cầu pháp lý cơ bản của người dân và xử lý các vụ tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính.

Bộ Chỉ số Công lý 2012 được Hội Luật gia Việt Nam (VLA) phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thực hiện tại 21 tỉnh thành với 5.045 người dân thuộc nhiều tầng lớp trong xã hội tham gia.

Hoàng Vân
Theo Trí Thức Trẻ

No comments:

Post a Comment