Pages

Monday, April 15, 2013

Chàng trai Nhật 'chê' sinh viên Việt Nam học tủ tiếng Anh

17:58 PM | 12/4/2013
Anh ấy cho rằng sinh viên Việt học lệch, chỉ chú trọng tiếng Anh, yếu kém chuyên ngành.
Note khá dài của anh chàng Nhật có tên Riso Yoshida nhận xét về sinh viên Việt Nam quá chú trọng vào việc học tiếng Anh mà quên mất chuyên ngành mình đang theo đuổi đang gây ra nhiều xôn xao. Kết luận này được đưa ra sau khi anh chàng trò chuyện với khoảng 200 sinh viên Việt.
Riso Yoshida bắt đầu bằng một câu hỏi "Sinh viên Việt Nam học gì ở trường đại học?" và chính anh cũng đưa luôn câu trả lời "chỉ là tiếng Anh". Với lập luận này, anh cho biết đã hỏi những bạn sinh viên Kinh tế, Luật, Phần mềm.... về các kiến thức cơ bản về ngành nghề đang học nhưng hầu như không bạn nào trả lời được, mặc dù tiếng Anh của các bạn ấy rất tốt.
Bình luận có phần chê bai của hot boy Nhật đang khiến nhiều người bức xúc. Ảnh chụp từ màn hình.
Ngay sau khi đăng tải, note nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi. Người cho rằng anh chàng này đang nói rất đúng về thực trạng học tập của sinh viên Việt Nam hiện nay nhưng có những người tỏ ra khó chịu trước những lời có phần mỉa mai, chế giễu.
Bạn Trung Nguyen chia sẻ: “Mình thấy anh chàng này nói đúng mà. Đây là một vấn đề đang tồn tại ở rất nhiều trường đại học. Rất nhiều sinh viên xem tiếng Anh là quan trọng bởi nó quyết định rất lớn đến việc bạn có xin được một công việc tốt, đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng sau này hay không. Vì thế mà không ít sinh viên chỉ mải mê đầu tư vào tiếng Anh mà quên đi ngành mình đang được đào tạo”.
Rất nhiều phản ứng khác nhau từ cư dân mạng với đoạn ghi chú này. Ảnh chụp từ màn hình.
Tuy nhiên có rất nhiều sinh viên, trong đó có cả sinh viên Luật, Kinh tế... lại tỏ khá bức xúc với lời bình luận này. Nhiều bạn đưa ra những lý giải rằng tiếng Anh rất quan trọng, không học, không có bằng cấp tiếng Anh thì làm sao có thể ra trường được. Yobi Phan phản đối: “Thật sự tại thời điểm này mình rất muốn gặp bạn để cùng nhau lý giải về vấn đề này. Mình biết hệ thống giáo dục Việt Nam không tốt như nước bạn nhưng bạn thấy đấy sinh viên nước mình đã rất cố gắng để theo kịp xu hướng của toàn cầu. Mình nghĩ, trước khi bạn muốn nói về một người nào đó, thậm chí là một Quốc gia bạn nên suy nghĩ cẩn thận”.
Bạn Lam Le nhận xét: “Giá như bạn cho chúng mình lời khuyên hơn là một lời bình luận thì sẽ tốt hơn. Mình đang học tiếng Nhật và giáo viên của mình rất tốt và mình nghĩ người Nhật đều tốt như vậy. Mình không muốn vì bạn mà mình đánh mất đi tình cảm tốt đẹp đó”.
Nhiều độc giả cho rằng anh chàng này đã không đặt mình vào trường hợp, hoàn cảnh của từng nước để nhận xét. Thậm chí nhiều người còn rất bức xúc khi Riso Yoshida đưa nền giáo dục của Việt Nam ra so sánh với các nước như Singapore, Trung Quốc, Malaysia chỉ để bảo vệ quan điểm của mình là sinh viên Việt chỉ chú tâm vào tiếng Anh mà coi nhẹ chuyên ngành thật sự đang được đào tạo.
Trước những phản ứng có phần trái chiều này, tác giả Riso Yoshida vẫn tỏ ra khá bình tĩnh và vẫn bảo vệ quan điểm mình đã đưa ra. Anh khẳng định thêm một lần nữa rằng mình đã thật sự nói chuyện với khoảng 200 sinh viên Việt Nam trước khi đưa ra kết luận như vậy. Riso Yoshida cũng nói thêm: "Tôi đưa ra bình luận này với mong muốn các bạn hiểu vấn đề chứ không muốn để tranh cãi với nhau. Tôi rất yêu Việt Nam và cũng chưa bao giờ không tôn trọng các bạn cả".
Chân dung của hot boy Nhật tại Việt Nam. Ảnh chụp từ màn hình.
Riso Yoshida mới đến làm việc tại TP HCM. Bên cạnh đoạn ghi chú gây nhiều tranh cãi này thì trên trang cá nhân của anh còn có rất nhiều đoạn ghi chú thú vị khác về Việt Nam như: Tại sao món ăn địa phương của Việt Nam lại siêu ngon; Sự khác nhau giữa Việt Nam và một số nước khác… nhận được rất nhiều cảm tình của người đọc.
Note: Sinh viên Việt Nam học gì ở trường Đại học
Xuân Tân
http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/nhip-song/2013/04/48640-chang-trai-nhat-che-sinh-vien-viet-nam-hoc-tu-tieng-anh.html

No comments:

Post a Comment