21/05/2013 07:39 (GMT + 7)
TT - Đề bài kiểu đánh đố, câu hỏi một đằng
đáp án một nẻo cùng với cách dạy - học rập khuôn, máy móc đang là nỗi
đau đầu và bức xúc của nhiều phụ huynh có con học tiểu học. Nhiều phụ
huynh đang nhập vai cùng học với con đã lắc đầu chịu thua: “Người lớn
còn phải vò đầu bứt tai”.
Đánh đố con trẻ
Để chấn chỉnh việc mạnh trường nào trường ấy tổ chức
kiểm tra học kỳ II đối với học sinh lớp 1, Sở GD-ĐT Hà Nội vừa ra văn
bản hướng dẫn cấu trúc và nội dung cơ bản của đề kiểm tra trên cơ sở bám
sát chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học do Bộ GD-ĐT ban hành.
Nhưng cấu trúc và nội dung đề thi có thể điều chỉnh số
lượng câu hỏi phù hợp với đối tượng học sinh. Văn bản này cũng lưu ý các
phòng GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo việc tổ chức ra đề, coi thi, chấm thi
(yêu cầu phân công chấm chéo khối lớp). Hình thức tổ chức gọn nhẹ, không
phức tạp, không tốn kém kinh phí. Các phòng GD-ĐT tại Hà Nội phải có
trách nhiệm thẩm định đề kiểm tra và thẩm định xác suất kết quả chấm bài
của các nhà trường.
V.H.
|
Chị Linh, có con học lớp 1 ở một trường tiểu học thuộc
Q.An Dương (Hải Phòng), cho chúng tôi xem phiếu kiểm tra của con với sự
ấm ức. Một câu hỏi trong phiếu này ra cho 10> ... >7, có bốn
phương án trả lời là a: 8,9; b: 10,9; c: 8,7; d: 8, đề nghị học sinh
khoanh tròn phương án đúng. Bé Hồng, con chị Linh, khoanh tròn phương án
d. Nhưng cô giáo gạch chéo phần trả lời này của bé Hồng, ghi “sai” và
không cho điểm. Chị Linh nói: “Phương án a dĩ nhiên là phương án đúng và
đầy đủ hơn nhưng cách chữa bài, trừ điểm của cô mà không giải thích
khiến trẻ con tưởng phương án d là sai. Trong khi điền số 8 vào phần bỏ
trống ở câu hỏi trên hoàn toàn không sai.
Chị Thủy có con học lớp 2 Trường tiểu học quốc tế Thăng
Long (Hà Nội) kể: trong phiếu ôn tập cuối năm của con có bài toán cho
13 cây bưởi và 17 cây cam trong vườn, hỏi tổng số cây. Con gái của chị
Thủy cho đáp án 13+17= 30 (cây bưởi và cam) và cũng bị trừ điểm. “Theo
cô giáo chỉ được ghi 30 (cây)” - chị bức xúc. Tương tự, cũng ở lớp học
trên, chị Thủy cho biết cô giáo cho học sinh luyện phần tiếng Việt đặt
câu hỏi “thế nào?” và “như thế nào?”.
Đề cho câu: “Đàn trâu thung thăng gặm cỏ”. Các bé phải
đặt câu hỏi cho câu này. Con gái chị Thủy viết: “Đàn trâu gặm cỏ như thế
nào?” nhưng có bé khác viết: “Đàn trâu gặm cỏ thế nào?”. Câu của con
gái chị Thủy được cho là đúng, câu của bé kia là sai. “Con tôi thắc mắc,
tại sao dùng “như thế nào” đúng mà “thế nào” là sai, tôi chịu không
giải thích được” - chị Thủy nói.
Cách dạy - học máy móc ở tiểu học đang hình thành nên
thế hệ... học thuộc. Tại một quận ở Hà Nội trong đợt kiểm tra cuối năm,
phụ huynh có con học lớp 1 cho biết: “Cô cho ôn các dạng toán và 3-5 bài
văn mẫu với một số câu trả lời trong phần tiếng Việt và dặn bố mẹ cứ
cho con học thuộc sẽ thi đạt điểm cao”. “Con trai học lớp 2 thản nhiên
giải thích thành ngữ Uống nước nhớ nguồn là nước ở đâu thì cứ về đó mà
uống (!). Buồn cười về sự ngô nghê của con nhưng tôi cũng kiểm tra phiếu
ôn tập cuối năm của con thì thấy trong các phiếu bài tập tiếng Việt cô
cho hàng loạt thành ngữ như: Ăn vóc học hay, Chết trong còn hơn sống
đục... Cô yêu cầu học sinh học thuộc nhưng lại không giải nghĩa nên các
con không hiểu”- anh Hoàng, một phụ huynh ở Đại Kim - Hoàng Mai (Hà
Nội), kể lại.
Tranh cãi quanh đề thi
Ngay cả môn tiếng Việt, một môn học rèn cho học sinh
câu chữ, ngôn ngữ, cách diễn đạt cũng được thể hiện bằng dạng trắc
nghiệm một cách rất máy móc. Như đề kiểm tra môn tiếng Việt lớp 5 tại
Q.3, TP.HCM đầu tháng 5 vừa qua. Đề yêu cầu đọc thầm bài “Một ly sữa”
trong đó kể về một cậu bé nghèo phải đi xin ăn. Cậu được một cô bé cho
một ly sữa và khi cậu hỏi: “Tôi nợ bạn bao nhiêu tiền?” thì cô bé trả
lời: “Bạn không nợ tôi bao nhiêu cả”. Nhiều năm sau cô bé mắc bệnh hiểm
nghèo, cậu bé trở thành bác sĩ và tình cờ cô bé là bệnh nhân của cậu.
Cậu đã cố gắng hết sức để chữa bệnh cho cô bé và tờ hóa đơn thanh toán
viện phí có ghi dòng chữ: “Đã thanh toán đủ bằng một ly sữa”.
Học sinh phải trả lời 10 câu hỏi xung quanh bài đọc
thầm, mỗi câu 0,5 điểm. Anh Trung, một giáo viên ở Q.3, lắc đầu: “Mỗi
câu chỉ được chọn một trong bốn đáp án, nhưng trong đó có đáp án đúng,
các đáp án còn lại cũng chưa hẳn sai. Ví dụ như: “Sau khi gặp cô bé, cậu
bé bước đi và cảm thấy tự tin, mạnh mẽ hơn, vì sao? Có bốn đáp án được
đưa ra:
a) Vì không cần bán hàng rong nữa,
b) Vì có được số tiền để đi học,
c) Vì bụng đã hết đói,
d) Vì nhận được sự giúp đỡ của cô bé”.
“c và d đều là phương án hợp lý, vậy học sinh phải chọn
c hay d?”, một phụ huynh đặt câu hỏi. Về đề thi này, đại diện Trường
tiểu học Nguyễn Thái Sơn, Q.3 cho biết: “Trong đề bài luôn có câu “hãy
khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất”. Như vậy học sinh
phải chọn phương án nào chính xác nhất mới đạt điểm, dù những phương án
còn lại có thể không sai”.
Vừa qua, tại Q.1 (TP.HCM) nhiều giáo viên cũng tranh
cãi về bài kiểm tra học kỳ II môn tiếng Việt lớp 5. Trong đó, nhiều ý
kiến cho rằng các vế trong câu ghép “Con hãy làm trái tim họ bình yên,
nếu họ vẫn khóc” được nối với nhau bằng quan hệ từ và nối trực tiếp,
nhưng đáp án đúng lại là “nối bằng quan hệ từ”. Một giáo viên dạy văn
cấp THCS phản ứng: “Câu chính xác trong văn bản là “Khi con thấy họ
khóc, hãy nói con yêu họ biết bao và nếu họ vẫn khóc, con hãy làm trái
tim họ được bình yên”, nhưng không hiểu sao người làm đề lại đảo thành
câu “Con hãy làm trái tim họ bình yên, nếu họ vẫn khóc” và yêu cầu học
sinh phân tích, như vậy không tôn trọng văn bản và khiến câu đọc lên
không còn đúng ý như văn bản nữa”.
Quy trình ra đề kiểm tra và chấm bài, vào điểm là một
vòng tròn khép kín. Rất hiếm khi phụ huynh được tiếp xúc với các bài
kiểm tra của con mình, trừ những trường hợp trẻ phản biện đề thi và cha
mẹ đề nghị được phúc khảo bài thi. Chính vì vòng tròn khép kín này nên
phụ huynh ít nắm được nội dung các đề thi của con mình, sai sót ít được
phát hiện. Đề thi phát ra, học sinh làm ngay trên giấy và sau khi thu
bài, chấm điểm, các em chỉ được thông báo số điểm của mình.
Đề sai lên mạng
Đề ôn thi trạng nguyên lớp 2 ở một trường tiểu học tại
Hà Nội được một phụ huynh đưa lên mạng xã hội Facebook có câu: “Số liền
sau số lớn nhất có hai chữ số giống nhau là số mấy?”. Đề cho bốn đáp án:
9, 10, 11 hoặc 12. Bé Châu không chọn một trong bốn đáp án đề cho, em
ghi vào ô trả lời đáp án là 100, vì theo em số lớn nhất có hai chữ số
giống nhau là số 99 chứ không phải 11. Em cũng sửa luôn bốn đáp án của
đề cho thành 90, 100, 110 và 120.
Chị Hải, mẹ của Châu, băn khoăn đặt câu hỏi: “Đề thi
toán lớp 2 có 10 câu, riêng ba câu đầu hỏi một đằng trả lời một nẻo, hỏi
trạng nguyên ở đâu ra?”. Ở câu số 2: 15 cộng với số liền trước nó bằng?
nhưng bốn phương án cô giáo cho để lựa chọn lại là 16, 30, 12 và 28.
Câu 3: Năm nay Minh có số tuổi bằng số bé nhất có hai chữ số. Hỏi hai
năm trước Minh bao nhiêu tuổi? Bốn đáp án để lựa chọn là: 10, 9, 29 và
7. Bé Châu phải ghi vào ô đáp án câu này là: “Không có đáp án”.
Ông N.Đ.T., phụ huynh có con học lớp 1 tại Hà Nội, cũng
đưa lên trang cá nhân của mình một đề thi mà ông đang giải cùng con với
lời ngỏ: “Ai máy móc hơn học sinh lớp 1?”. Đề cho: Đàn gà có 2 con gà
trống và 5 con gà mái. Hỏi đàn gà có tất cả bao nhiêu con? Khoanh vào
câu trả lời đúng. “Con tôi nói bố ơi đáp án “2+5=7 (con gà)” mới là đáp
án chính xác. Còn những đáp án khác như “2+5=7” hay “2+5=7 con gà” đều
không đúng. Phải có dấu ngoặc đơn. Thật là một sự rập khuôn và máy móc,
rườm rà, phức tạp không cần thiết”, ông bức xúc cho biết.
L.Trang
|
VĨNH HÀ - LƯU TRANG
No comments:
Post a Comment