26/05/2013 07:25 (GMT + 7)
TT - Lời tòa soạn: Góp ý cho cán bộ an
ninh tại sân bay nhưng lại bị “chụp mũ” là quấy rối trật tự an ninh, chị
Trương Bích Ngọc kể chuyện mình cho Tuổi Trẻ.
Chị kể với mong muốn những vụ việc như vậy sẽ không xảy
ra nữa, để Việt Nam sẽ là một điểm đến thân thiện đối với những hành
khách phương xa.
Tôi cùng với gia đình đi du lịch Singapore, 23g ngày
7-4-2013 về tới cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Đứng xếp hàng chờ tới lượt làm
thủ tục nhập cảnh trước tôi là một người Hàn Quốc, sau khi trình
passport xong, không biết công an hỏi gì nhưng người khách Hàn Quốc này
rút trong túi ra đưa tờ giấy chứng nhận thường trú ở Việt Nam (vì chồng
tôi là người Pháp và làm việc lâu năm ở Việt Nam nên cũng có giấy này).
Tôi lại thấy anh công an kiểm tra passport của người khách này rồi hỏi
gì đó, anh Hàn Quốc chỉ vào passport, song như sực nhớ ra, anh ta mới
lấy trong cái túi nilông đang cầm trên tay tờ hóa đơn mua hàng và chỉ
cho anh công an thấy chuyến bay ghi trên đó (thậm chí anh ta còn đọc số
chuyến bay nữa). Anh công an gật đầu quay lại nhìn vào máy tính rồi lại
kiểm tra passport tiếp. Tôi đứng chờ lâu cũng nóng ruột vì sau chặng
đường mệt mỏi, tâm lý ai cũng muốn được làm thủ tục cho nhanh để về nghỉ
ngơi. Người khách Hàn Quốc cũng vậy, vì cứ thấy anh công an không hỏi
gì nữa mà cũng không kết thúc thủ tục nên anh ta hỏi bằng tiếng Anh:
“Anh còn kiểm tra gì nữa vậy?”. Vừa lúc đó, có một người công an khác ở
quầy kế bên nhào sang hỏi: “Sao, có chuyện gì không? Thằng này quốc tịch
nào?”. Miệng nói, tay anh ta chụp passport của vị khách Hàn Quốc từ tay
của đồng nghiệp. Tôi quan sát thấy anh Hàn Quốc tiếp tục trình bày
nhưng cuối cùng thì anh công an (tên đầy đủ là Nguyễn Thế Tâm, số hiệu
003-588) nói với thái độ rất hung dữ: “Giữ thằng này lại đi, đưa nó vào
làm việc”.
Khi ấy, tôi bước lên vừa trình passport vừa nói: “Thôi,
mấy anh coi lại giấy tờ có hợp lệ thì giải quyết cho người ta đi chứ
làm gì dữ vậy?”. Sở dĩ tôi nói vậy là vì tôi rất sửng sốt trước thái độ
của nhân viên an ninh nên muốn nói để anh bình tĩnh lại. Bởi lúc đó có
rất nhiều người (Việt Nam có, nước ngoài có) đang làm thủ tục ở các
quầy bên cạnh nhìn sang với thái độ rất ái ngại. Không ngờ, anh Tâm quay
lại nhìn tôi và hỏi: “Chị nói cái gì? Chị biết cái gì mà nói?”. Tôi trả
lời anh: “Tôi thấy các anh kiểm tra cái gì người ta cũng đưa ra đầy đủ
thì chỉ nói vậy thôi, người ta có làm gì đâu mà mấy anh làm dữ quá!”.
Anh ta nói luôn: “Giữ luôn bà này lại, chắc có liên quan gì với ông này
đây! Giữ giấy tờ luôn. Mời chị vào làm việc với chúng tôi!”. Tôi thấy
thật bức xúc nhưng vẫn bình tĩnh nói: “Tôi không quen biết ông này, mấy
anh đừng chụp mũ. Tôi không việc gì phải theo mấy anh vào đó làm việc vì
gia đình tôi còn chờ bên ngoài. Bây giờ tôi yêu cầu mấy anh làm thủ tục
để tôi còn đi về!”. Đột nhiên có một người kết tội tôi: “Chị quấy rối
trật tự an ninh, giờ chúng tôi giữ chị lại làm việc!”. Tôi thấy thật
buồn vì chỉ có một câu can ngăn “dĩ hòa vi quý” mà họa rớt vào thân. Lúc
đó, tôi quay sang anh Tâm và nói: “Được, tôi sẽ phản ảnh vụ việc vô lý
này lên trên!” rồi tôi ghi lại bảng tên của anh Tâm. Anh Tâm cười thách
thức tôi: “Ừ, cứ ghi đi!” rồi họ liên tục yêu cầu tôi đi theo họ để làm
việc. Tôi chỉ nói: “Bây giờ các anh làm thủ tục cho tôi về. Tôi không đi
đâu hết!”. Họ bảo tôi đưa lại passport để làm thủ tục nhưng khi tôi đưa
xong thì họ giữ lại luôn và yêu cầu tôi phải theo họ vào trong.
Sau đó ít phút, họ đứng trên lầu và kêu vọng xuống yêu
cầu tôi lên lầu để họ làm việc. Tôi quá bực tức và hét lên bảo họ không
có quyền bắt tôi ở lại và nói thêm: “Mấy anh cứ giữ đi, tôi sẽ nhờ lãnh
sự quán Pháp tới làm việc với các anh”.
Cuối cùng, có một anh xưng là lãnh đạo trực ở đây đi
xuống chỗ tôi đứng và giải thích: “Mời chị lên đó để làm chứng, để họ
xem xét ai đúng ai sai, chứ không phải bắt giữ tội gì cả”. Tôi nói: “Tất
cả sự việc tôi chứng kiến là khách quan, tôi thấy sao nói vậy, còn tôi
không quen biết cũng như chẳng phải bà con, bạn bè gì của vị khách Hàn
Quốc kia”. Sau đó, vị lãnh đạo này bảo tôi đứng chờ họ làm thủ tục và
cầm passport tôi lên lầu. Ít phút sau, họ lại gọi vọng xuống kêu tôi lên
lấy passport về. Tôi lại phải lên lầu lấy passport và ra về với tâm
trạng hết sức mệt mỏi và tức giận.
Tôi đi chơi ở nước ngoài, qua các của khẩu thấy người
ta kiểm tra giấy tờ rất lịch sự. Nếu có vấn đề gì thì họ giải thích rõ
ràng, yêu cầu người khách thực hiện trong sự tôn trọng và họ xưng hô
“sir, madam”, chứ không có ai gọi là “thằng, con...” như vậy.
Tôi phản ảnh câu chuyện của mình chỉ để mong rằng các
anh, các chị làm việc ở nơi đón tiếp bà con kiều bào về nước, doanh nhân
nước ngoài đến Việt Nam để đầu tư, khách du lịch đến Việt Nam thì hãy
có thái độ hòa nhã để người ta cảm thấy đây thật sự là một đất nước dù
còn nghèo, nền kinh tế đang phát triển nhưng đủ lịch sự và trọng thị.
HOÀNG ĐIỆP
(ghi theo lời kể của chị Trương Bích Ngọc, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM)
(ghi theo lời kể của chị Trương Bích Ngọc, P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM)
Thượng tá NGUYỄN VĂN CHỨC (đồn trưởng đồn công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất):
Chúng tôi xin lỗi
Sau sự việc xảy ra với chị Ngọc, Việt kiều Pháp, đồng
chí Nguyễn Thế Tâm đã làm tường trình về vụ việc. Theo bản tường trình
thì khi hành khách người Hàn Quốc đến quầy làm thủ tục, do bất đồng ngôn
ngữ nên đã xảy ra những sự việc đáng tiếc. Hơn nữa, khi nhân viên an
ninh yêu cầu xuất trình thêm giấy tờ thì người khách này có hành vi đập
giấy tờ lên bàn. Về phía nhân viên an ninh làm việc tại quầy cả ngày
cũng có những lúc thiếu kiềm chế và hành vi xử sự chưa được hòa nhã,
đúng mực đối với hành khách.
Chúng tôi cũng đã có hình thức kỷ luật đối với đồng chí
Tâm và chuyển sang bộ phận khác công tác, không được làm việc tại bộ
phận đón tiếp hành khách ở sân bay nữa. Nhân đây, tôi cũng gửi lời xin
lỗi của mình tới chị Ngọc và cảm ơn những góp ý của chị Ngọc về công tác
an ninh trật tự ở sân bay để công tác phục vụ đón tiếp hành khách được
tốt hơn. Quan điểm của chúng tôi là không bao che, không dung túng cho
những hành vi tiêu cực của cán bộ chiến sĩ tại đồn. Bất kể hành khách
nào phát hiện những hành vi tiêu cực, thiếu hòa nhã của nhân viên an
ninh sân bay thì báo ngay cho lãnh đạo trực ca đó, chúng tôi sẽ tiếp
nhận và xử lý.
H.Điệp ghi..
No comments:
Post a Comment