Pages

Tuesday, December 11, 2012

'Đề nghị thưởng 5 triệu đồng cho người bắt được cướp'


Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP HCM, thừa nhận trong tháng 11, tội phạm trên địa bàn có xu hướng tăng nhẹ song "thái độ hung hãn, táo tợn đến mức dã man".
>'Cô gái bị cướp chém lìa tay khiến chúng tôi luôn day dứt' / 'Toàn thành phố tuyên chiến với cướp giật'

Sáng 6/12, ngày làm việc thứ 3 của kỳ họp HĐND TP HCM khóa VIII, không khí nghị trường "nóng" ngay từ câu chất vấn đầu tiên của các đại biểu với thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó giám đốc Công an TP HCM) về tình trạng cướp giật lộng hành trong thời gian gần đây. Các đại biểu liên tục đề nghị được chất vấn dù trước đó chưa đăng ký đặt câu hỏi cho chủ tọa. Chỉ hơn một giờ, 11 câu hỏi với 20 vấn đề được đặt ra cho đại diện công an thành phố.
Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thúy bày tỏ chia sẻ về khó khăn của công an thành phố trong trấn áp tội phạm. Nhưng theo báo cáo, số vụ vi phạm có giảm trong khi tính chất lại nghiêm trọng, dã man, manh động hơn nên người dân rất hoang mang, lo lắng. "Công an có giải pháp nào đủ mạnh để trấn áp hiệu quả trong thời gian ngắn nhất?", nữ đại biểu đặt câu hỏi và đề nghị công an thành phố cần có giải pháp với tình trạng tội phạm ngày càng trẻ hóa, hoạt động tinh vi hơn.
Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP HCM trả lời chất vấn các đại biểu sáng 6/12. Ảnh: H.C.
Cùng quan điểm khi cho rằng tình trạng cướp giật ngày càng hung hãn và tàn bạo hơn, cử tri Trần Việt Trung (quận Thủ Đức) đề nghị với những vụ án có tính chất nghiêm trọng như vụ chặt tay cô gái ở cầu Phú Mỹ hay vụ đẩy nạn nhân xuống sông vừa xảy ra thì cơ quan pháp luật "tử hình luôn, khỏi xét xử". "Thế mới có thể răn đe những tên khác đang có ý định cướp của giết người", ông Trung bức xúc.
Cho rằng tội phạm tại các địa bàn giáp ranh đang ngày càng phức tạp, trong khi phối hợp giữa các địa phương chưa chặt chẽ, đại biểu Cao Thanh Bình hỏi: "Có cách nào để giải quyết?". Đại biểu Trần Thị Tuyết Hồng lại bày tỏ quan tâm tới vai trò của cảnh sát khu vực bởi đây là một lực lượng rất quan trọng để phát hiện và xử lý nạn cướp giật nhưng hiện vẫn còn "rất mỏng". "Thời gian tới công an thành phố phân bổ thêm cảnh sát khu vực như thế nào? Bồi dưỡng nghiệp vụ cho họ ra sao?", bà Hồng đặt vấn đề.
Còn đại biểu Lê Trương Hải Hiếu đề cập đến việc ngành công an đặt chỉ tiêu cho các địa phương "án năm sau không tăng so với năm trước". Theo ông Hiếu, đây là chỉ tiêu cần thiết nhưng lại là áp lực dẫn tới việc công an địa phương giấu án, đùn đẩy hoặc bỏ án. "Tại sao không lấy chỉ tiêu thi đua qua con số tội phạm bắt được? Hiện tội phạm gây án ở địa bàn nào thì nơi đó chịu trách nhiệm, vậy còn trách nhiệm của địa phương nơi tội phạm cư trú thì sao?", ông Hiếu nói.
Đăng đàn rất tự tin và được các đại biểu đánh giá "trả lời có trách nhiệm", thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, có nội dung cần bảo mật theo nguyên tắc ngành nên không thể nói trước công an sẽ làm gì để trấn áp tội phạm, ổn định an ninh trật tự thành phố. Ý kiến này đã được Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá là xác đáng, "điều gì không tiện chia sẻ có thể gửi bằng văn bản".
Theo thiếu tướng Minh, tình hình tội phạm năm 2012 diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng sử dụng vũ khí như ở các tỉnh miền Bắc đang lây lan vào TP HCM. "Tôi thừa nhận trong tháng 11 qua, tội phạm trên địa bàn có xu hướng tăng nhẹ. Nhưng điều quan tâm nhất là thái độ hung hãn, táo tợn đến mức dã man", ông Minh nói.
Tuy nhiên, ông cho rằng đây không phải là điều mới bởi trước đây thành phố đã có nhiều vụ tội phạm sử dụng "hàng nóng" khi gây án, có vụ mức độ hung hãn hơn nhiều. "Do người dân đang bị ám ảnh bởi tên cướp giết người truy đuổi trên đường Cộng Hòa (Tân Bình) nên mới thấy tính chất quá nghiêm trọng", ông nói.
Tình trạng cướp giật lộng hành được rất nhiều các đại biểu quan tâm và chất vấn ngành công an TP. Ảnh: H.C.
Về vấn đề tội phạm đang rộ lên ở vùng ven, tướng Minh thừa nhận Công an thành phố đã "chủ quan trong việc đối phó với cướp giật" do trong năm 2011 đã tập trung dồn lực lượng vào khu vực trung tâm để bảo vệ du khách nước ngoài theo đề nghị của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch nên buông lỏng. "Sắp tới sẽ có điều chỉnh", ông Minh nói.
Đối với ý kiến cho rằng nạn cướp giật sẽ gây giảm sút khách du lịch cũng như đầu tư vào TP HCM, Phó giám đốc Công an TP HCM cho rằng "nói vậy là oan cho ngành công an". "Chúng tôi chưa ghi nhận du khách nào bộc lộ sẽ rời Việt Nam ngay vì chuyện cướp giật. Thậm chí báo chí còn thống kê khách du lịch tăng lên", tướng Minh chia sẻ và cho biết Công an thành phố dự tính vận động doanh nghiệp du lịch kinh doanh có lãi đóng góp một quỹ để bất kỳ ai bắt cướp quả tang sẽ thưởng ngay 5 triệu đồng. "Với mức thưởng đó, chúng ta sẽ có lực lượng hùng hậu để chống tội phạm".
Thừa nhận trong ngành đã xảy ra vấn đề "giấu án" như đại biểu Lê Trương Hải Hiếu đề cập, thiếu tướng Minh cho biết đã yêu cầu công an quận 1 kiểm điểm, kỷ luật, cắt thi đua công an phường Bến Nghé vì xảy ra sai sót trong thống kê, trực ban. "Sai sót này có tính chất hệ thống nên cần phải được xử lý". Cũng theo ông Minh, sắp tới sẽ trang bị hệ thống phần mềm để tất cả các trường hợp vi phạm, hình sự, tệ nạn sẽ được thống kê đầy đủ từ cơ quan điều tra, hệ thống xử phạt, đến trung tâm cai nghiện, nơi sinh hoạt… để công bố định kỳ hàng quý.
Nhận định trong thời gian tới thành phố đặt nặng vấn đề an ninh trật tự, Phó giám đốc Công an thành phố cho biết đã xây dựng kế hoạch phòng chống tội phạm. Theo đó, tăng cường lực lượng tuần tra trên các tuyến đường, phối hợp chặt chẽ hơn ở những vùng giáp ranh, những vùng đang bị chia cắt như tuyến đường Nguyễn Văn Linh. Việc quản lý hành chính, kiểm tra các hộ kinh doanh ngành nghề nhạy cảm được siết chặt để loại trừ việc tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Công tác quản lý địa bàn cũng cần được nâng cao đối với các hộ kinh doanh, cư trú để loại trừ nơi ẩn náu, tụ họp gây án của tội phạm.
Hữu Công 

No comments:

Post a Comment