Pages

Tuesday, January 01, 2013

Những tiểu xảo cho người hút nhiều thuốc lá

Những tiểu xảo cho người hút nhiều thuốc lá

Nhung tieu xao cho nguoi hut nhieu thuoc la
Nếu hút, hãy chọn loại thuốc đầu lọc.
Không nên để thuốc liên tục trên môi vì sức nóng của khói thuốc sẽ hủy hoại da mặt. Nhiệt của điếu thuốc sẽ lên tới 30-60 độ C tùy độ dài ngắn và sức rít mạnh hay yếu. Nhiệt càng cao, các mao mạch quanh miệng, các sợi đàn hồi, chất keo bị đốt cháy càng nhiều, làm nếp nhăn chóng xuất hiện và da mặt bị xỉn, đen xạm.
Đó chỉ là 1 trong rất nhiều tiểu xảo mà bạn có thể áp dụng để giảm bớt tác hại do thuốc lá gây nên, nếu không đủ nghị lực để đuổi hẳn thói quen đó.
1. Không hít khói: Như vậy sẽ hạn chế được một nửa lượng nicotine vào máu. Khói của một điếu thuốc chứa 3 mg nicotine. Theo khói, nicotine qua phổi, thấm vào máu và phân tán khắp cơ thể.
2. Uống nhiều nước, ít nhất 1lít/ngày: Nước pha loãng làm giảm khả năng tập trung độc tố. Nên uống nước tinh khiết, không có muối khoáng để thận tăng bài tiết, thải loại chất độc.
3. Tắt thuốc khi còn một nửa: Hút thuốc lá đến phần lọc sẽ giết chết cuộc sống nhanh hơn. Đừng tiếc thuốc hơn tiếc cuộc sống của mình.
4. Không bao giờ hút mẩu thuốc đã vứt đi: Chất nicotine, goudron và các chất độc khác đều tập trung dồn lại ở đây. Khi hút, lượng chất độc trong khói sẽ tăng lên nhiều lần.
5. Nên chọn thuốc có đầu lọc: Đầu lọc giữ lại 30% chất nicotine. Nhưng hãy nhớ rằng tuy có đầu lọc những thuốc vẫn độc.
6. Chỉ thể dục vừa phải: Hãy cẩn thận nếu muốn chạy marathon hay chơi tennis vì vận đông cơ bắp làm tăng nhịp tim trong khi đó nicotine làm xẹp mạch. Nếu hút thuốc, tốt hơn hết là sống trong yên tĩnh, tập thể dục và chơi loại thể thao nào vừa đủ thích nghi với nhịp thở và nhịp tim của mình.
7. Cẩn thận với thuốc lá có Menthole: Thuốc có chất này mang lại cảm giác nhẹ nhàng. Mentholetrong thuốc làm tăng mức độ kích thích các độc tố. Tác hại đó đã được ngụy trang bằng mùi thơm. Cái mùi ta ưa sẽ hại ta một cách lặng lẽ.
8. Thuốc mộc tốt hơn thuốc thơm: Vì thuốc thơm phải trải qua nhiều thao tác xử lý như nhuộm màu, pha chất thơm, thêm chất bảo quản... tất cả đều là hóa chất. Tuy nhiên, mọi loại thuốc lá đều chứa ít hay nhiều chất nicotine và những alcaloides hủy hoại sức khỏe.
9. Súc miệng bằng nước ấm: Làm như vậy sẽ loại trừ được nicotine, alcaloides bám trong miệng, tránh xỉn răng, xạm lưỡi.
10. Đặt vòng tốt hơn là uống thuốc tránh thai: Tỷ lệ tắc mạch vành ở những người hút thuốc có dùng viên uống tránh thai cao gấp 4 lần so với người hút thuốc nhưng lại đặt vòng. Đó là vì thuốc tránh thai có loại nội tiết tố làm tăng lượng cholesterol trong máu, trong khi đó nicotine lại làm tăng kết tụ tiểu cầu và làm hẹp lòng các động mạch nhỏ. Hậu quả là máu trở nên ứ trệ, lưu thông giảm trong lòng mạch, dẫn đến tắc mạch.
11. Chỉ hút thuốc vào buổi chiều: Hợp lý nhất là hút sau khi ăn bữa chiều và chỉ hút một điếu duy nhất bởi vì đó là lúc men trung hòa và giải độc của gan hoạt động mạnh nhất. Nó tạo ra năng lượng "đốt cháy" những phân tử của nicotine và những chất cặn bã rồi tống ra ngoài theo nước tiểu.
12. Ăn nhiều rau: Các loại rau chứa hàng nghìn chất giải độc, chẳng hạn như chất carotenoides có trong cà rốt, củ cải, cam, tỏi...
13. Uống chè xanh: loại chè này không lên men, chứa tanin. Chất này có thể giúp tế bào của phổi loại trừ hữu hiệu chất nicotine.
14. Bổ sung các vitamin: Vitamin E, C, selen, tiền vitamin A, có tác dụng trung hòa các gốc tự do sinh ra khi bị nhiễm độc do thuốc lá. Nên ăn nhiều rau, hoa quả để bổ sung các vitamin và các chất chống sự lão hóa, thanh lọc các gốc tự do. Tuy nhiên điều này chỉ có ý nghĩa với điều kiện là hút thuốc trong giới hạn. Nếu hút quá nhiều sẽ gây quá tải cho cơ thể trong việc chống đỡ và trung hòa các chất độc hại nghĩa là rơi vào bệnh tật.
BS Phạm Minh Châu, SK&ĐS
Việt Báo (Theo_VnExpress.net) 

No comments:

Post a Comment