TS ĐINH PHƯƠNG DUY(chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM) | 07/01/2013 08:22 (GMT + 7)
TT - Nữ sinh lớp 8/6 Trường THCS Lý Tự Trọng (TP
Tam Kỳ, Quảng Nam) vừa bị buộc thôi học một năm vì lý do dùng Facebook
ra lời kêu gọi “Tuyên ngôn học sinh...” kèm lời lẽ thóa mạ, xúc phạm
thầy cô giáo.
Trước đó, với nickname Kang..., ngày 17-12-2012 nữ sinh
Nguyễn Thanh V. đưa lên trang Facebook của mình lời kêu gọi học sinh
phải bằng mọi cách vượt qua đợt kiểm tra học kỳ I của nhà trường. Lực
lượng an ninh mạng phối hợp với cơ quan chức năng và ngành giáo dục TP
Tam Kỳ đã vào cuộc điều tra xác minh làm rõ chủ của trang Facebook này
là V..
Rất nghiêm trọng
Thầy Nguyễn Tấn Sĩ, hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, cho biết: Em V.
đã xuyên tạc với lời lẽ thiếu văn hóa, thóa mạ nhà trường, thầy cô rất
nghiêm trọng. Sau khi đưa lên mạng, nhiều học sinh “hưởng ứng” với nhận
thức sai lệch. Đặc biệt lời kêu gọi, xuyên tạc của V. diễn ra nhằm vào
đợt kiểm tra học kỳ I của trường. Trước đó, ngày 15-12-2012, em V. đã bị
ban giám hiệu Trường THCS Lý Tự Trọng kỷ luật đuổi học ba ngày vì đánh
nhau với bạn học và lôi kéo nhiều người ngoài tham gia. Thế nhưng, chỉ
một ngày sau đó V. lại viết bài nội dung như trên và phát tán trên mạng
xã hội Facebook.
Ông Sĩ khẳng định hành vi của V. đã vi phạm 3/5 mục của
điều 41, điều lệ trường THCS mà Bộ GD-ĐT quy định. “Làm thầy giáo, cô
giáo, chúng tôi rất đau lòng khi đuổi học một học trò của mình ra khỏi
trường. Trên khía cạnh nào đó, đây còn là một thất bại của người thầy.
Nhưng với vi phạm rất nặng này, nhà trường buộc phải thực hiện kỷ luật
cho em V. nghỉ một năm theo thông tư 08 (21-3-1988) của Bộ GD-ĐT. Đến
năm học 2013-2014, nếu em tiến bộ, được chính quyền địa phương xác nhận,
bản thân và gia đình mong muốn học lại thì nhà trường sẵn sàng đón
nhận” - thầy Sĩ nói.
Nặng tay
Đồng tình với hình thức là lập kỷ cương trong việc dạy
và học cho tốt hơn, nhưng với hình thức kỷ luật trên, ông Trần Văn Nhựt -
chánh văn phòng Sở GD-ĐT Quảng Nam - cho rằng như vậy là quá nặng.
“Việc cho một học sinh thôi học một năm đẩy về cho gia đình giáo dục,
nếu không khéo vô tình đẩy các em đến chỗ hư hỏng thêm” - ông Nhựt nhận
định.
Luật sư Bùi Bá Dũng, Đoàn luật sư Quảng Nam, cho rằng
với độ tuổi của các em lớp 8 thì việc xử lý như trên là hơi nặng, bởi
các em cần được giáo dục vào lúc này. “Nếu nhà trường buông tay, giao
cho gia đình, gia đình thiếu quan tâm chút xíu thôi, cuộc đời các em sẽ
chuyển sang một góc độ khác, khi đó mọi việc rất khó. Nguyên tắc là
nguyên tắc, luật lệ thì không thể khác nhưng hành xử với một trẻ em là
điều chúng ta cần thận trọng” - luật sư Dũng chia sẻ.
Ngày 6-1, gặp ông N.D.V. - cha em V. - tại nhà, ông
nghẹn ngào: “Tôi lấy làm hổ thẹn và xin lỗi vì lo miếng cơm manh áo mà
không giám sát được hành vi sai trái của con mình. Mấy hôm nay tôi cũng
không thể đi làm mà lo ở nhà giữ con vì sợ điều không hay xảy ra với
cháu. Con bé cứ nói ba ơi tìm cách xin cho con đi học lại nhưng tôi biết
làm răng, xin ai? Gia đình tôi rất lo lắng vì con bé cứ ít nói, tránh
người lạ và buồn tiu nghỉu ở nhà”.
Vẻ mặt ngây thơ, đôi mắt đỏ hoe vì cả đêm qua ngồi
khóc, V. kể: “Khi bị đuổi học ba ngày, em ở nhà buồn chán, sáng
17-12-2012 em lên Facebook và vô tình vào Facebook của một nickname tên
là Hưng Võ. Trong đó, có bài Tuyên ngôn học sinh Trường THPT Thái Phiên
10C1. Em thấy bài đó đọc vui nên copy và dán vào Facebook của em, em chỉ
đổi lại tên trường là THCS Lý Tự Trọng. Lúc ấy, em chỉ nghĩ đưa lên cho
vui, giải khuây chứ không nghĩ mình vi phạm kỷ luật. Sau đó, có nhiều
bạn trong lớp cũng copy và đưa lên Facebook của mình. Em nghĩ người khác
đã đưa tràn lan lên như vậy thì mình đưa lên mạng cho các bạn đọc cho
vui, chứ không nghĩ là phá rối kỳ thi, xúc phạm thầy cô chi hết”.
Hãy tạo cơ hội cho học sinh
Hình
thức kỷ luật sẽ có tác dụng tích cực khi đối tượng bị kỷ luật hiểu được
lỗi của mình và tạo cơ hội để đối tượng bị kỷ luật sửa sai và hướng
thiện. Kỷ luật đuổi học là khá nặng và có thể tạo phản ứng ngược từ một
số không nhỏ các em học sinh khi các em cho rằng việc này chỉ là trò
nghịch ngợm của học trò đang lớn.
Hình
thức kỷ luật phản ánh quan điểm, định hướng giáo dục của nhà quản lý
giáo dục. Hãy tạo cơ hội để học sinh trở lại với sự ngây thơ học trò của
mình.
TS ĐINH PHƯƠNG DUY
(chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM)
(chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM)
No comments:
Post a Comment